Saudi Arabia dọa ‘bán tháo’ tài sản tại Mỹ nếu bị đổ lỗi vụ 11-9

Nhật báo New York Times đưa tin, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir tháng trước đã tuyên bố Mỹ rằng: “Saudi Arabia sẽ buộc phải bán lên đến 750 tỉ USD chứng khoán kho bạc và các tài sản khác tại Mỹ trước nguy cơ tài sản của họ bị đóng băng bởi tòa án Mỹ”.

Dự luật này hiện chỉ được Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ thông qua đầu năm nay, sẽ tước đi quyền miễn trừ của các chính phủ nước ngoài tại Mỹ trong trường hợp “phát sinh một vụ tấn công khủng bố mà gây chết chóc cho người dân Mỹ trên đất Mỹ”.

New York Times dẫn lời một số quan chức và trợ lý trong Quốc hội Mỹ cho biết “các mối đe dọa từ Saudi đã là chủ đề của cuộc thảo luận căng thẳng trong những tuần gần đây giữa các nhà lập pháp, quan chức Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc”.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir. (Ảnh: REUTERS)

Chính quyền Obama đã vận động Quốc hội nhằm ngăn chặn việc thông qua dự luật này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đứng “về phía các nạn nhân của những hành động bạo lực này và những người thân yêu của các nạn nhân”.

“Chúng tôi cam kết mang những kẻ khủng bố ra công lý và những ai sử dụng khủng bố để phát triển tư tưởng suy đồi của họ” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Tháng 9 năm ngoái, một thẩm phán Mỹ đã bác bỏ những tuyên bố chống lại Saudi Arabia do gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11-9 đưa ra. Người này nói rằng Saudi Arabia có quyền miễn trừ từ tuyên bố của gia đình các nạn nhân và các hãng bảo hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm