Saudi Arabia tung video dọa bắn rơi máy bay Qatar

Tờ Independent (Anh) ngày 17-8 cho biết Saudia Arabia vừa công bố một đoạn video mô phỏng cho thấy cảnh một trong các chiến đấu cơ của Không quân nước này bắn một tên lửa nhằm vào một máy bay dân sự của Qatar.

Đoạn video kéo dài gần hai phút được thực hiện bởi mạng lưới tin tức truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia. Đoạn phim cho thấy cảnh một máy bay chiến đấu Su-30 Flanker của Saudi Arabia do Nga chế tạo bắn rơi một máy bay dân sự Airbus A320 của Qatar.

Video của Saudi Arabia đe dọa bắn hạ máy bay dân sự Qatar. Nguồn: Al-Arabiya

Tung lời đe dọa, người dẫn trong đoạn video nói rằng Saudi Arabia “có quyền bắn hạ” bất kỳ máy bay nào đi vào không phận nước này.

“Quyết định của các các quốc gia chống khủng bố nhằm tẩy chay Qatar bao gồm việc cấm các máy bay Qatar bay qua không phận của những quốc gia này. Luật quốc tế cho phép các quốc gia bắn rơi bất kỳ máy bay nào mà xâm phạm không phận của một quốc gia, đặc biệt là bay qua khu vực quân sự” – video có đoạn nói.

Đoạn video được công bố vài tuần sau khi Saudia Arabia cắt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar vì cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Independent, đoạn video mô phỏng cảnh bắn hạ máy bay dân sự Qatar rõ ràng “quá mức khiêu khích” và có thể gây sợ hãi các hành khách. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không nói rằng máy bay Qatar vẫn có quyền “hợp pháp” để bay trong vùng trời phía trên Saudi Arabia.

Người dùng mạng xã hội mô tả đoạn phim là một lời cảnh báo của Saudi Arabia đối với những hành khách sử dụng máy bay của hãng Qatar Airways.

Hồi tháng 6, Saudi Arabia cùng các đồng minh Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã áp đặt các biện pháp tẩy chay toàn diện nhằm vào Qatar sau khi cáo buộc Doha cung tiền cho các nhóm khủng bố.  

Riyadh yêu cầu Doha phải ngưng hỗ trợ tổ chức Anh em Hồi giáo cùng các nhóm khủng bố khác, cắt quan hệ với Iran và đóng kênh truyền thông Al Jazeera.

Mặc dù bị cô lập hoàn toàn trên đất liền và bị hạn chế nặng nè ở đường biển và đường không, Qatar nhất quyết bác bỏ các yêu sách của Saudi Arabia và nhận sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ cùng Iran, theo Newsweek

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm