Siêu bão Patricia đe dọa tàn phá Đông Thái Bình Dương

Theo AFP, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết cơn bão đã mạnh lên tới cấp 5 khi đổ bộ vào thị trấn Emiliano Zapata, miền tây bang Jalisco nằm bên bờ Thái Bình Dương. Vị trí này nằm cách 95 km về phía tây của khu cảng chính Manzanillo.

Trung tâm cảnh báo bão Patricia có sức tàn phá và nguy hiểm tương đương với siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines vào tháng 11-2013, cướp đi sinh mạng của hơn 6.300 người và hàng trăm người mất tích.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy cơn cuồng phong Patricia đã mạnh lên tới cấp độ 5 khi đổ bộ Mexico. (Ảnh: AFP) 

Theo Telegraph, chính phủ Mexico ban bố tình trạng khẩn cấp và đã có những biện pháp ngăn ngừa, đặc biệt ở các bang Jalisco, Colima, Michoacan, Guerrero và Nayarit. Hơn 1.780 nơi trú ẩn đã được thiết lập, với 50.000 nhân viên cứu trợ sẵn sàng và 4.000 sĩ quan hải quân được triển khai.

Ông Roberto Ramirez, lãnh đạo cơ quan phụ trách về nước của liên bang Mexico, cho hay cơn bão này quá mạnh và xảy ra trên diện rộng. Nó có thể càn quét toàn bộ nước Mexico, thậm chí có thể đổ bộ vào Mỹ. Ông cho biết thêm trong vòng 48 giờ tới, các bang Jalisco, Michoacan, Colima và Nayarit lượng mưa dự kiến sẽ tương đương 40% lượng mưa hằng năm tại các bang này.

Chính phủ Mỹ cũng đã ban hành cảnh báo bảy triệu dân sống gần bờ biển. Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẵn sàng giúp đỡ chính phủ Mexico ứng phó với bão.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm