Siêu động đất Thái Bình Dương sẽ giết chết 13.000 người: Thật hư ra sao?

Thậm chí còn tồi tệ hơn?
The New Yorker báo cáo rằng tính toán của FEMA đã chỉ ra những trận động đất kinh hoàng như vậy xảy ra như vậy thường xảy ra một cách đều đặn tại khu vực đặc biệt này với chu kỳ khoảng khoảng 240 năm.
Trận động đất cuối cùng xảy ra vào khoảng hơn 300 năm trước, vào năm 1700, với một con sóng cao gần 183m tràn khắp đất nước Nhật Bản.

Michio Kaku, một nhà vật lý và giáo sư tại Đại học Thành phố New York, nói rằng các bài báo và nghiên cứu vừa qua không hề phóng đại sự nguy hiểm của các vụ động đất kinh hoàng đã được dự báo trước.

Khu vực dự tính sẽ bị quét sạch trong trận động đất này

Trận động đất sắp tới khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ mạnh gấp 30 lần so với các vụ động đất do đứt gãy San Andreas. Trận động đất sắp xảy ra này thuộc vết đứt gãy Cascadia.

“Tại vết đứt gãy hút chìm Cascadia chắc chắn sẽ xảy ra một trận động đất kinh hoàng. Bởi lẽ tại đây tích lũy nguồn năng lượng mạnh gấp 30 lần nguồn năng lượng tại vết đứt gãy San Andreas”, Michio Kaku giải thích.

Chúng ta đang nói về một trận động đất cỡ 9 độ richter, từng tàn phá miền bắc Nhật Bản, giết chết hơn 15.000 người và thiệt hại 250 tỉ USD," ông Kaku nói.

Phải sống trong tâm thế "khẩn cấp"

Kaku nhấn mạnh Hollywood đã khiến con người suy nghĩ sai lầm rằng California là nơi mà các trận động đất lớn tiếp theo sẽ xảy ra.
Ông nói thêm rằng trước khi các siêu động đất thực sự xảy ra, nhiều loài động vật đã phát hiện ra những luồn sóng nén. Chúng bắt đầu có những hành động rất lạ. Chúng ta nhìn thấy điều ấy ngay trước khi trận động đất xảy ra và chỉ trong vòng một đến hai phút sau, mọi thứ ập đến.

Theo nhà địa chấn học, các trận động đất lớn, với cường độ lên đến 9,2 độ Richter, sẽ kéo dài khoảng bốn phút, sau đó tạo thành những cơn sóng thần với các cột nước cao kinh hoàng kéo dài suốt khoảng 15 phút sau đó.

Giáo sư vật lý Michio Kaku tại Đại học Thành phố New York

Kaku cho biết ông lo ngại rằng hiện nay có vô số người trong số 70.000 cư dân sống tại khu vực xảy ra thiên tai vẫn chưa nhận thức được về thảm họa này.
Có người hỏi Kaku rằng “Ông có chấp nhận sống ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương nếu ông có con cái?” Kaku trả lời rằng ông ấy đã nghĩ đến chuyện đó. Đồng thời đưa ra lời khuyên các bậc cha mẹ hãy dạy cho con cái luôn trong tư thế sẵn sàng đối mặt tình trạng khẩn cấp và giải pháp ứng phó trong trường hợp động đất thật sự xảy ra như: làm gì để sinh tồn, để nương tựa lẫn nhau.
Ông còn đề nghị người dân dự trữ nước ngọt, thực phẩm, mua đài bán dẫn để liên lạc. Đồng thời, ông cũng đề nghị tập huấn phòng bị động đất cho người dân Mỹ, cũng như xây dựng hệ thống cảnh báo sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm