Siêu vòi rồng Koppu đổ bộ vào Philippines

Vòi rồng Koppu, hay Lando theo tên gọi của Philippines, có sức gió lên đến 240 km/giờ, tương đương với một cơn bão cấp 4.
Vào 1 giờ sáng 18-10, mắt bão đã đổ bộ vào đất liền tại Casiguran, nơi có khoảng 25.000 người sinh sống. Thành phố biển Casiguran thuộc đảo Luzon là đảo lớn nhất và đông đúc nhất của Philippines.

Trước khi tâm bão đổ bộ, nhiều cơn mưa rào đã trút xuống các bờ biển phía đông của Philippines. Tối 17-10, lượng mưa ở Casiguran đã lên đến 105 mm, còn TP Virac ở một đảo phía nam có lượng mưa lên đến 166 mm.

Dự báo khí tượng nước này cho biết sẽ có thiệt hại rất lớn về nhà cửa và cây cối ở gần mắt bão, đồng thời mực nước biển sẽ dâng cao lên đến 3 m.

 Vào 1 giờ sáng nay, vòi rồng Koppu đã đổ bộ vào đất liền tại Casiguran ở phía bắc đảo Luzon.

Cơn bão có thể sẽ còn tàn phá phần phía đông và phía bắc Luzon trong ba ngày tới do tốc độ di chuyển chậm. Theo CNN, vào sáng 20-10 tới, một số khu vực sẽ có lượng mưa gần 500 mm và tới cuối ngày 21-10, lượng mưa có thể đạt 1 m ở nhiều nơi. 

Chuyên gia khí tượng CNN Allison Chinchar cho biết: “Do mưa lớn liên tiếp xảy ra, sẽ có lũ quét và lở đất ở nhiều vùng đất thấp”.
Tháng 12 vừa qua, Philippines cũng từng hứng chịu vòi rồng Hagupit giết ít nhất 18 người và làm bị thương hàng trăm người khác.
Song cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất phải kể đến là siêu vòi rồng Haiyan vào tháng 11-2013, giết chết hơn 6.000 người và làm bị thương 27.000 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm