Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam, hôn mê suốt 15 tháng

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt 17 tháng trước vừa được trả về nước ngày 13-6 trong tình trạng hôn mê suốt 15 tháng qua, theo CNN. Chuyến bay y tế đưa Warmbier đang trên đường về Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson xác nhận.

Cha mẹ Warmbier cũng xác nhận điều này, tuy nhiên “Tin buồn là nó đang bị hôn mê và chúng tôi được biết nó đã bị hôn mê từ tháng 3-2016. Chúng tôi mới vừa biết một tuần trước thôi. Chúng tôi muốn thế giới biết con trai tôi bị Triều Tiên đối xử thế nào” - họ cho biết.

Sinh viên Warmbier 22 tuổi bị bắt ở Triều Tiên tháng 1-2016. Đến tháng 3-2016 bị tuyên 15 năm lao động khổ sai vì chống phá Triều Tiên.

Sinh viên Otto Warmbier (giữa) bị dẫn giải ra tòa ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS

Sinh viên Otto Warmbier (giữa) bị dẫn giải ra tòa ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS

Diễn biến này đến sau một chuyến thăm hiếm hoi Triều Tiên ngày 12-6 của đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Joseph Yun. Ông Yun là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Triều Tiên từ sau khi Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper đến nước này năm 2014 thương lượng giải cứu hai công dân Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 5, ông Yun đã từng gặp các quan chức cấp cao Triều Tiên tại Oslo (Na Uy). Trong cuộc gặp này các bên thống nhất sẽ để các quan chức Thụy Điển - đại diện ngoại giao của Mỹ tại Triều Tiên - tiếp xúc với bốn công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ.

Ngày 6-6 tại New York, ông Yun gặp đại sứ Triều Tiên tại LHQ theo yêu cầu của Triều Tiên và được Triều Tiên thông báo tình trạng hôn mê của Warmbier.

Ngoại trưởng Tillerson đã tham vấn Tổng thống Donald Trump và sắp xếp cho ông Yun cùng một đội y tế sang Triều Tiên. Đoàn ông Yun đến Triều Tiên ngày 12-6, yêu cầu Triều Tiên thả Warmbier lý do nhân đạo và Triều Tiên đồng ý.

Cảnh sát phong tỏa khu vực gần nhà của Warmbier ở TP Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) ngày 13-6. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát phong tỏa khu vực gần nhà của Warmbier ở TP Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) ngày 13-6. Ảnh: REUTERS

Theo nhà ngoại giao kỳ cựu Mỹ Bill Richardson từng tham gia các cuộc đàm phán với Triều Tiên, không chắc Triều Tiên sẽ giải thích về nguyên nhân hôn mê của Warmbier.

Washington Post dẫn lời gia đình Warmbier cho biết họ nhận được thông tin từ phía các quan chức Mỹ rằng phía Triều Tiên nói Warmbier bị ngộ độc thịt sau phiên tòa tháng 3-2016, rơi vào hôn mê sau khi uống một viên thuốc ngủ.

Trong khi đó New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ nói Mỹ gần đây có nhận thông tin tình báo rằng Warmbier thường xuyên bị đánh đập trong tù.

Hàng xóm treo ruy băng đón Warmbier trở về, ngày 13-6. Ảnh: REUTERS

Hàng xóm treo ruy băng đón Warmbier trở về ngày 13-6. Ảnh: REUTERS

Sinh viên Warmbier được thả cùng ngày cựu vận động viên bóng rổ Mỹ Dennis Rodman - bạn lãnh đạo Kim Jong-un đến Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao bác bỏ liên quan giữa chuyến đi của ông Rodman và việc Triều Tiên thả Warmbier.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết Mỹ vẫn đang theo đuổi đàm phán để Triều Tiên trả tự do cho ba công dân Mỹ còn lại. Khi được hỏi khả năng mở ra đối thoại giữa hai nước sau vụ thả Warmbier, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng còn quá sớm để kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm