Sinh viên Mỹ thú nhận ‘phạm tội nghiêm trọng’ chống Triều Tiên

Hãng tin Reuters cho biết sinh viên này là Otto Warmbier, 21 tuổi, đến từ ĐH Virginia.

Anh đã bị bắt giữ hồi tháng 1-2016 trước khi lên máy bay tới Trung Quốc vì một sự cố chưa xác định tại khách sạn ở Bình Nhưỡng.

"Tôi đã phạm tội lấy một khẩu hiệu chính trị từ khu vực dành riêng cho nhân viên ở khách sạn quốc tế Yanggakdo (Bình Nhưỡng)" - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời Warmbier trong cuộc họp báo của anh trước phóng viên Triều Tiên và nước ngoài ngày 29-2.

Warmbier cho biết một người quen của anh tại nhà thờ hứa sẽ tặng anh phần thưởng là một chiếc xe đã sử dụng trị giá 10.000 USD nếu anh có thể cung cấp cho nhà thờ này "chiến lợi phẩm" trên từ Triều Tiên.

Otto Warmbier trong cuộc họp báo ngày 29-2. Ảnh: Ifpress

KCNA dẫn lời Warmbier cho hay người này cũng nói rằng nhà thờ cam kết sẽ trả cho mẹ anh 200.000 USD nếu anh bị Triều Tiên bắt giữ và không thể quay về.

"Tội của tôi rất nghiêm trọng và có chuẩn bị từ trước" -KCNA dẫn lời Warmbier. Hãng tin cho biết Warmbier đã nói thêm rằng anh rất ấn tượng trước "hành động đối xử nhân đạo của Triều Tiên đối với các tội phạm nghiêm trọng như chính tôi".

Theo CNN, một quan chức Triều Tiên nắm rõ tình hình nói rằng cuộc họp báo được tổ chức theo yêu cầu từ chính Warmbier.

Người này cho biết Warmbier đã đi vào khu vực dành riêng cho nhân viên ở khách sạn Yanggakdo vào lúc 2 giờ ngày 1-1-2016 với ý định đánh cắp một tấm bảng hoặc băng rôn có khẩu hiệu chính trị.

Vào thời điểm Warmbier bị bắt giữ, lúc đó anh đang tham gia tour du lịch đầu năm mới của Triều Tiên trong một nhóm 10 người khác và chuẩn bị lên máy bay. Theo người điều hành tour du lịch, anh đã bị ngăn xuất cảnh và hai quan chức tại sân bay đã bắt anh lại.

Trong khi đại đa số khách du lịch đến Triều Tiên là từ Trung Quốc, khoảng 6.000 người phương Tây đến đất nước này hằng năm bất chấp khuyến cáo từ chính phủ Mỹ và Canada. Hầu hết họ là những những người thích phiêu lưu và tò mò về cuộc sống ở Triều Tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm