Sợ Triều Tiên, dân Nhật đổ xô mua hầm trú hạt nhân

Hãng tin Reuters ngày 24-4 cho biết một công ty nhỏ ở Nhật Bản có tên Oribe Seiki Seisakusho chuyên xây hầm trú hạt nhân, chủ yếu đặt bên dưới nhà dân, đã nhận được tám đơn đặt hàng chỉ riêng tháng 4-2017, trong khi mỗi năm công ty này chỉ có sáu đơn hàng.

Công ty đóng tại thành phố Kobe, miền tây Nhật Bản này cũng bán được 50 chiếc máy lọc không khí do Thụy Sĩ sản xuất. Ông Nobuko Oribe, giám đốc công ty trên, cho biết các máy này được thiết kế có khả năng lọc phóng xạ và khí độc.

Một chiếc máy lọc được thiết kế cho sáu người có giá bán 620.000 yen (khoảng 5.600 USD) trong khi thiết kế dành cho 13 người và thường được lắp đặt trong hầm trú của các gia đình có giá lên tới 1,7 triệu yen (tương đương 15.500 USD).

Theo Reuters, các lo ngại về một cuộc tấn công khí độc đã tăng lên tại Nhật Bản sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tháng này bày tỏ lo ngại ở một cuộc họp quốc hội rằng Triều tiên có đủ năng lực đưa khí độc thần kinh sarin lên các tên lửa tấn công.

Các học sinh tham gia bài tập phản ứng giả lập trước động đất

Các học sinh tham gia bài tập phản ứng giả lập trước động đất tại một trường tiểu học ở Tokyo vào ngày 10-3-2017. Ảnh: REUTERS

“Việc xây dựng hầm trú ẩn tốn thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, trong bầu không khí căng thẳng hiện nay, họ muốn xây dựng hầm trú ẩn. Họ yêu cầu chúng tôi tới nhà họ ngay lập tức và ước tính cho họ” – Giám đốc Nobuko Oribe nói.

Một số khách hàng của ông Oribe là chủ các doanh nghiệp quy mô nhỏ đặt hầm trú ẩn cho các nhân viên của họ, trong khi khách hàng khác là các gia đình. Ông Oribe cho biết một hầm trú ẩn dành cho 13 người được bán với giá lên tới 25 triệu yen (khoảng 227.210 USD) và mất khoảng 4 tháng để xây dựng.

Loại hầm mà công ty này cung cấp là một nơi trú ẩn kiên cố, kín gió với một máy lọc không khí giúp ngăn chặn phóng xạ và khí độc. Căn phòng được thiết kế với khả năng chịu được áp lực nổ thậm chí khi một quả bom hạt nhân có sức mạnh tương đương quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima trong Thế chiến 2 phát nổ cách đó 660 m.

Mô hình một hầm trú ẩn dưới mặt đất. Ảnh: RADIUS ENGINEERING

Một công ty nhỏ khác có tên Earth Shift đóng tại tỉnh Shizuoka của Nhật cũng chứng kiến sự tăng lên của các đơn đặt hàng xây dựng hầm trú ẩn dưới mặt đất. Giám đốc kinh doanh Akira Shiga của công ty này cho biết các đơn hàng đã tăng dần kể từ tháng 2 năm nay và chúng được đặt từ khắp Nhật Bản.

Triều Tiên đã bắn tên lửa với tần số ngày một tăng. Tháng trước, ba tên lửa của Bình Nhưỡng đã rơi xuống vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển tỉnh Akita khoảng từ 300-350 km về phía bắc. Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các địa phương tổ chức diễn tập sơ tán để đề phòng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công tên lửa, làm gia tăng nỗi lo ngại của dân chúng nước này.

Vào ngày 20-3-1995, các thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo từng gây chấn động Nhật Bản khi tiến hành vụ tấn công hóa học bằng khí độc thần kinh sarin trên tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo, khiến 13 người chết và hàng ngàn người bị nhiễm độc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm