Canada nói gì khi Trung Quốc kết án tử công dân Canada?

"Chính phủ Canada đặc biệt lo ngại việc Trung Quốc tùy tiện áp dụng án tử hình, trong trường hợp này là vụ xét xử một công dân Canada. Các đồng minh và bạn bè quốc tế cũng nên có thái độ tương tự"- đài CBC dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu hôm 14-1.

Thủ tướng Trudeau nói rằng Canada sẽ luôn can thiệp khi một công dân nước này bị kết án tử ở một nước khác.

Robert Lloyd Schellenberg tại phiên tòa hôm 14-1. Ảnh: SCMP

Tân Hoa Xã trước đó đưa tin tòa thượng thẩm TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 14-1 đã tuyên án tử hình đối với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy, cho rằng mức 15 năm tù giam tòa sơ thẩm tuyên trước đó là quá khoan hồng.

Ông Schellenberg, 36 tuổi, bị Trung Quốc bắt cuối năm 2014 với cáo buộc vận chuyển 200kg methamphetamine vào Trung Quốc. Phiên tòa xét xử được bắt đầu từ năm 2016. Tòa thượng thẩm cho biết các công tố viên có chứng cứ cho thấy ông Schellenberg có thể là thành viên quan trọng của một tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế.

Quyết định của tòa thượng thẩm Liêu Ninh được đưa ra khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa tăng cao trong những tuần qua do các vụ bắt công dân của nhau. Canada hôm 1-12 bắt giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm