Cựu giám đốc PepsiCo sẽ lãnh đạo Ngân hàng Thế giới?

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho biết ngoài bà Nooyi, danh sách cân nhắc còn bao gồm ông David Malpass – quan chức Bộ Tài chính Mỹ, và ông Ray Washburne - Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đầu tư Tư nhân Nước ngoài (OPIC).

Danh tính bộ ba nói trên xuất hiện một ngày sau khi ái nữ của Tổng thống Donald Trump, bà Ivanka Trump tuyên bố tranh cử vị trí Chủ tịch WB, thay ông Jim Yong Kim sẽ từ chức vào ngày 1-2 tới.

Cựu Giám đốc điều hành PepsiCo Indra Nooyi. Ảnh: REUTERS

Quan chức Mỹ cho biết thêm rằng bà Nooyi đã từ chức Giám đốc điều hành tại PepsiCo hồi tháng 10-2018, trong khi ông Malpass đang là Thứ thưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế, và ông Washburne đảm nhiệm vai trò điều hành OPIC từ tháng 8-2017.

Ông Kim hồi đầu tháng này đã tuyên bố từ chức sớm hơn ba năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022 để gia nhập quỹ đầu tư tư nhân Global Infrastructure Partners. Ông quyết định rời WB do có những quan điểm khác biệt với chính quyền Tổng thống Trump về biến đổi khí hậu và nhu cầu có thêm nguồn lực phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm