Nghị sĩ Mỹ lo Trung Quốc do thám tàu điện ngầm

Trong bức thư gửi Cơ quan Quản lý Giao thông Đô thị Washington (WMATA), các thượng nghị sĩ đại diện khu vực Washington DC đã bày tỏ lo ngại Bắc Kinh có thể xây dựng các tính năng điều điều khiển từ xa để theo dõi công dân Mỹ hoặc thậm chí điều khiển tàu từ xa.

Theo các nghị sĩ, WMATA cần được sự chuẩn thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Giao thông Vận tại trước khi trao hợp đồng đóng 800 toa tàu điện ngầm thế hệ mới vào tay “đối thủ nước ngoài”, theo báo The Washington Post.

CRRC được dự đoán sẽ giành được hợp đồng nói trên. Với những mức giá thầu cực thấp, công ty này đã giành đến bốn hợp đồng đóng toa tàu lớn ở Mỹ kể từ năm 2004. Điều này khiến CRRC lọt vào tầm ngắm của Bộ Quốc phòng, ngành công nghiệp xe lửa và Quốc hội Mỹ.

Một ga tàu điện ngầm ở Washington. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Tuy nhiên, khuyến nghị nói trên của các nghị sĩ Mỹ đã không nhận được sự đồng tình của cả Tổng giám đốc WMATA Paul J. Wiedefeld lẫn Chủ tịch Hội đồng Quản trị của cơ quan này, ông Jack Evans.

“Nếu chính phủ liên bang thực sự muốn chúng tôi đồng ý để các nhà cung cấp khác giành được hợp đồng này với giá thầu cao hơn, họ cần phải trợ cấp cho khoản chênh lệch đó”, ông Wiedefeld nói. Trong khi đó, ông Evans lưu ý chính phủ liên bang “hiện không cung cấp bất cứ nguồn tài chính nào” cho WMATA. “Tôi kêu gọi các nghị sĩ trên nên tập trung vào việc tìm các nguồn ngân sách liên bang cho hệ thống tàu điện ngầm”, ông nhấn mạnh.

Bản thân ông Wiedefeld cũng khẳng định WMATA đang nỗ lực tăng cường các biện pháp an ninh mạng.

Trước đó, trong một bài báo được đăng tải ngày 7-1, tờ The Washington Post viết rằng Trung Quốc có thể cài đặt phần mềm độc hại trên những tòa tàu điện ngầm để theo dõi hành khách, giám sát những cuộc nói chuyện hoặc chiếm quyền điều khiển tàu từ xa để gây tai nạn nếu muốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm