Ông Erdogan: Sẵn sàng nhận chuyển giao Manbij-Syria từ Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng nhận chuyển giao trách nhiệm giữ an ninh TP Manbij, tỉnh Aleppo (Bắc Syria) từ Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm ngày 20-1.

Reuters dẫn thông báo từ phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Erdogan đã nói với ông Trump rằng cuộc đánh bom tuần trước ở Manbij khiến 4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng là một hành động khiêu khích nhằm tác động đến quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump. IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom.

4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom ở TP Manbij, tỉnh Aleppo (Syria) tuần trước. Ảnh: REUTERS

4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom ở TP Manbij, tỉnh Aleppo (Syria) tuần trước. Ảnh: TWITTER

Vụ tấn công xảy ra gần một tháng sau khi ông Trump thông báo quyết định sẽ rút quân khỏi Syria – gây bất ngờ cả đội an ninh quốc gia của mình.

Tính đến hiện tại, Manbij đang do Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát. Thành phần chủ yếu của SDF là lực lượng tay súng người Kurd (YPG) - đồng minh của Mỹ trong đánh IS ở Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay vẫn xem YPG là cánh tay nối dài với tổ chức ly khai Đảng Công nhân người Kusr (PKK) ở miền Nam nước mình.

Theo thông báo của phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hai ông Erdogan và Trump đã đồng ý sẽ tăng cường bàn bạc giữa các lãnh đạo quân đội hai bên về mục tiêu thành lập một vùng an toàn ở Syria mà hai ông đã đồng ý trên nguyên tắc trong lần điện đàm đầu tháng này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan trong lần phát biểu trước Quốc hội ở Ankara ngày 15-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan trong lần phát biểu trước Quốc hội ở Ankara ngày 15-1. Ảnh: REUTERS

SDF tuần trước có nói sẵn sàng hỗ trợ việc lập vùng an toàn, trong bối cảnh lo ngại đang tăng cao rằng Mỹ rút quân sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội thực hiện một cuộc tấn công mới vào Manbij.

Chưa biết kế hoạch này có thành hiện thực không và sẽ đi tới đâu khi ngày 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ muốn vùng an toàn không có bóng dáng YPG.

“Chúng tôi đã nói chúng tôi sẽ không để các người ở đây. Khi chúng tôi nói về một vùng an toàn là chúng tôi nói về một khu vực có sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ” – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói với CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm