Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam sau Tết?

Reuters dẫn lời hai nguồn tin cho biết, Hà Nội đang chuẩn bị đón tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thăm cấp nhà nước trong bối cảnh các quan chức và ngoại giao Mỹ muốn Việt Nam là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Nguồn tin thứ nhất của Reuters cho biết ông Kim sẽ đến Việt Nam sau dịp Tết Nguyên đán. Trong khi đó, nguồn tin còn lại cũng xác nhận với Reuters việc nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ đến Việt Nam, nhưng chưa rõ thời gian nào.

Reuters không nêu rõ liệu lần đến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên có trùng với Hội nghị Mỹ-Triều hay không.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Theo truyền thông Mỹ và Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao tại Washington trong tuần này để thảo luận về cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm tìm kiếm một thỏa thuận đàm phán hạt nhân. Trong đó, Việt Nam là một địa điểm lý tưởng để diễn ra cuộc gặp này.

Hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện chưa có bất cứ bình luận nào về thông tin trên. 

Hãng Channel News Asia dẫn lời một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết cơ quan này "không có gì để thông báo" liên quan đến địa điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, và chuyển những câu hỏi của phóng viên Reuters đến vấn đề này về Nhà Trắng.

Việt Nam lợi gì khi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim?
Việt Nam lợi gì khi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim?
(PL)- Có một số dấu hiệu cho thấy khả năng Việt Nam sẽ được hai bên Mỹ, Triều đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai.
Trước đó, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin từ báo Nhật Yomiuri Shimbun cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng hai tới đây và mong muốn Việt Nam là địa điểm diễn ra cuộc gặp Mỹ - Triều.

Channel News Asia hôm 17-1 cho biết thêm, Tổng thống Trump nói rằng địa điểm họp với ông Kim sẽ được công bố "trong tương lai không quá xa". Các quan chức hàng đầu của Triều Tiên, bao gồm cựu lãnh đạo tình báo Kim Yong Chol được nhìn thấy đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 17-1 trên đường sang Mỹ để gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo và có thể cả ông Trump.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều trong lần gặp đầu tiên ở Singapore. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Ban đầu, nguồn tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm 12-1 cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra ở Đà Nẵng, vì thành phố này là nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC hồi năm 2017 mà Tổng thống Trump có tham dự.

Tuy nhiên, đến hôm nay Yonhap lại dẫn lời nghị sĩ Michael McCaul, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ lại cho rằng Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ở Hà Nội.

Triều Tiên đến nay vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức với đề nghị trên của ông Trump. Bên cạnh đó, một số thông tin cho hay Thái Lan cũng được xếp vào danh sách các địa điểm tiềm năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm