Pháp nêu điều kiện rút khỏi Syria

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cam kết sẽ rút binh sĩ Pháp khỏi Syria ngay sau khi nhìn thấy giải pháp chính trị cho xung đột Syria.

“Chúng tôi hiện diện ở Iraq và ở cả Syria nhưng rất ít, chủ yếu để hỗ trợ người Mỹ. Giờ Mỹ tuyên bố rút đi, chúng tôi chẳng còn lý do nào để ở lại. Khi tiến trình hòa giải chính trị ở Syria bắt đầu, chúng tôi sẽ rút đi ngay" – Ngoại trưởng Le Drian ngày 10-1 nói với đài C-News (Pháp).

Theo ông Le Drian, Nga là bên phải chịu trách nhiệm về mặt chính trị để Syria có thể có được một giải pháp chính trị, chứ không phải giải pháp quân sự nhằm tránh sử dụng vũ khí hóa học.

Các tiêm kích Rafafe của Pháp bay về hướng Syria như một phần trong chiến dịch Chammal phát động tháng 9-2015. Ảnh: AP

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp đưa ra sau khi Bộ trưởng Pháp về các vấn đề châu Âu Nathalie Loiseau hôm 20-12-2018 cho biết Paris vẫn sẽ tham gia cùng liên quân trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan, các cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho đã gặp các chiến binh người Kurd đại diện cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn do Mỹ bảo trợ. Phía Paris khẳng định với lực lượng người Kurd rằng Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ họ.

Hôm 23-12-2018, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ đã bắt đầu rút binh sĩ khỏi Syria, song điều đó không có nghĩa cuộc chiến chống IS của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu chấm dứt.

Trước đó, Washington thông báo sẽ đưa lực lượng ở Syria về nước trong thời hạn 60-100 ngày. Tổng thống Trump tuyên bố lý do là Mỹ đã hoàn thành mục tiêu đánh bại IS ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm