Syria dọa tấn công sân bay Tel Aviv của Israel

Syria vừa lên tiếng đe dọa sẽ thực hiện quyền tự vệ hợp pháp của mình với sự gây hấn của Israel bằng cách tấn công sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv (Israel), trừ khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) có động thái buộc Israel chấm dứt xâm phạm không phận Syria.

“Không phải giờ đã đến lúc HĐBA LHQ hành động để ngưng các hành vi hiếu chiến lặp đi lặp lại với lãnh thổ Syria?” – RT dẫn lời ông Basher al-Jaafari, đại diện thường trực Syria tại LHQ.

Ông Jaafari đe dọa hoặc Syria sẽ “thực hiện quyền tự vệ hợp pháp của chúng tôi và phản ứng với sự gây hấn của Israel với sân bay dân sự quốc tế Damascus theo cách tương tự Israel đã làm với sân bay Tel Aviv?”.

Binh sĩ Mỹ đứng bên cạnh trực thăng Balck Hawk đậu tại sân bay quốc tế Ben Gurion (Israel). Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Mỹ đứng bên cạnh trực thăng Balck Hawk đậu tại sân bay quốc tế Ben Gurion (Israel). Ảnh: REUTERS

Israel thời gian qua thực hiện nhiều cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu Iran ở gần sân bay bận rộn nhất Syria. Theo RT, các chiến dịch của Israel không chỉ gây thương vong và thiệt hại vật chất mà còn gây nguy hiểm đến các chuyến bay ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 24-12-2018, máy bay Israel gây nguy hiểm cho 2 máy bay dân sự ở Syria. Trước đó, tháng 9-2018, máy bay Israel đã cố tình nấp sau một máy bay do thám Il-20 của Nga để lừa phòng không Syria bắn vào chiếc Il-20, dẫn tới cái chết của 15 quân nhân Nga.

Không chỉ đề nghị HĐBA có biện pháp ngăn chặn Israel, ông Jaafari cáo buộc Pháp, Anh, Mỹ - 3 thành viên thường trực của HĐBA- ủng hộ sự gây hấn của Israel, vi phạm nghĩa vụ “duy trì hòa bình và an ninh quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Không tin sự can thiệp của phương Tây có thể mang lại hòa bình cho Syria, ông Jaafari nói rõ Syria có kế hoạch khôi phục chủ quyền toàn diện trên toàn bộ các lãnh thổ bị mất, bao gồm Cao nguyên Golan – lãnh thổ Israel đang chiếm đóng.

Chuyện khôi phục chủ quyền ở Cao nguyên Golan đang bị chiếm đóng là quyền của Syria và không thể thương lượng” – ông Jaafari nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tháng 11-2018 nói cứng “Israel sẽ hiện diện vĩnh viễn trên Cao nguyên Golan, và Cao nguyên Golan sẽ tồn tại vĩnh viễn trong tay chúng ta”. Ông Netanyahu lên tiếng sau khi Mỹ là nước duy nhất phản đối nghị quyết LHQ không có giá trị ràng buộc kêu gọi Israel rút quân khỏi Cao nguyên Golan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm