Thái Lan bầu cử vào 24-3, khả năng đảng nhà Shinawatra thắng

Cuộc tổng tuyển cử Thái Lan vốn bị trì hoãn gần năm năm trời sau khi nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị đảo chính năm 2014 sẽ được tổ chức vào ngày 24-3 tới đây, SCMP dẫn thông báo từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan chiều 23-1.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ittiporn Boonprakong ra thông báo vài giờ sau khi Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn ra một sắc lệnh hoàng gia phê chuẩn tổ chức cuộc bầu cử.

Ngày bầu cử mới này lùi một tháng so với ngày 24-2 mà chính phủ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ấn định trước đó. Chưa có phản ứng từ chính phủ quân sự sau khi Ủy ban Bầu cử thông báo ngày tổ chức tổng tuyển cử.

Có sắc lệnh của Quốc vương có nghĩa mọi đảng chính trị có thể chính thức bắt đầu vận động tranh cử. Thực ra các cuộc vận động tranh cử đã diễn ra từ tháng 12-2018 khi chính phủ quân sự dỡ bỏ lệnh cấm vận động bầu cử.

Thái Lan ấn định bầu cử vào ngày 24-3 tới. Ảnh: SCMP

Các đảng chính trong cuộc tổng tuyển cử lần này là đảng Pheu Thai trung thành với nhà Shinawatra, chưa từng bị đánh bại kể từ năm 2001, đảng Palang Pracharat trung thành với chính phủ quân sự, đảng Dân chủ được các giới thượng lưu Thái Lan ủng hộ, và đảng mới Hướng tới Tương lai được tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit thành lập.

Các đảng này sẽ tranh nhau 500 ghế ở Quốc hội. Tuy nhiên đại diện của đảng chiến thắng đứng đầu sẽ không tự động trở thành thủ tướng mà phải tham vấn 250 ghế trong Thượng viện vốn có nhiều thành viên quân đội.

Theo các nhà phân tích chính trị, đảng có khả năng thu thập được nhiều phiếu nhất là Pheu Thai, nhưng không chắc đảng này có thể thành lập được chính phủ. Hai anh em nhà Shinawatra, ông Thaksin và bà Yingluck đang sống lưu vong, tránh các cáo buộc hình sự từ chính phủ quân sự.

Thủ tướng Prayuth ngày 23-1 cho biết ông sẽ cân nhắc tham gia một đảng chính trị nếu đảng này tiếp tục đi theo các chính sách của ông.

“Nhưng đảng chính trị đó phải mời tôi trước. Tôi có nhận lời mời hay không là chuyện khác” – Bangkok Post dẫn lời ông Prayuth.

Có thông tin rằng đảng Palang Pracharat sẽ mời vị tướng 64 tuổi này làm thủ tướng nếu đảng này có thể thành lập được một liên minh gồm đảng ủng hộ quân đội và các đảng chống Shinawatra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm