Sự nghiệp chính trị bà Clinton có thể vào ngõ cụt vì một bức ảnh

Ngày 9-6, một lần nữa bức ảnh bà Clinton sử dụng chiếc điện thoại BlackBerry khi đang ngồi trên một chiếc máy bay quân sự sang Tripoli (Lybia) năm 2011 - thời bà còn làm ngoại trưởng lại nhắc lại vụ điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về cáo buộc bà Clinton đã sử dụng địa chỉ email riêng trong quá trình bà làm ngoại trưởng. Bức ảnh này vốn đã được công khai trên truyền thông xã hội từ năm 2012.

Trong cuộc điều trần trước Cơ quan Giám sát Tư pháp Mỹ ngày 8-6 và được công bố ngày 9-6, Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ Karin Lang cho biết không biết bà Clinton dùng địa chỉ email riêng đến khi bức ảnh này được công khai, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Sau khi bức ảnh được công khai, Bộ Ngoại giao Mỹ mới vào cuộc tìm hiểu nhằm xác định liệu có phải bà Clinton không dùng địa chỉ email của Bộ Ngoại giao.

Cụ thể, ông Clarence Finney phụ trách công việc văn phòng của trụ sở Bộ Ngoại giao thời điểm đó đã hỏi bà Clinton liệu bà có sử dụng địa chỉ email của Bộ Ngoại giao hay không. Sau khi được trả lời là không, ông Clarence Finney lại để cho vấn đề chìm luôn mà không chất vấn về địa chỉ email bà đang sử dụng và liệu địa chỉ email này có liên quan đến công việc ngoại trưởng của bà hay không.

Bà Clinton dùng điện thoại BlackBerry trong khi ngồi trên một máy bay quân sự năm 2011 - thời bà còn làm ngoại trưởng. (Ảnh: AP)

Bà Lang cho biết không thể thu thập email của bà Clinton vì vướng Luật Tự do thông tin, cho tới khi bà Clinton công khai việc này vào tháng 12-2014 - gần hai năm sau khi bà rời Bộ Ngoại giao.

Địa chỉ email riêng này thuộc mail server riêng do bà thiết kế tại nhà riêng ở Chappaqua (New York) một năm sau khi bà làm ngoại trưởng. Năm 2012, bà Clinton dùng thêm một server của Google. Và đến giữa năm 2013 - khi bà đã từ chức ngoại trưởng, bà dùng thêm một server khác ở Denver (Colorado). Tháng 3-2013, vụ lùm xùm địa chỉ email riêng của bà Clinton bị công khai.

Bản thân bà Clinton cũng từng không xem vấn đề sử dụng địa chỉ email riêng cho việc công là nghiêm trọng khi có lần cũng sử dụng bức ảnh này khi bà mở tài khoản mạng xã hội Twitter năm 2013.

Có lẽ bà cũng không ngờ vụ việc lại nghiêm trọng đến mức Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp phải vào cuộc điều tra. Vu điều tra này hiện là một bất lợi lớn cho bà trong quá trình chạy đua vào Nhà Trắng.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus chỉ trích bà Clinton đã đặt an ninh quốc gia vào nguy hiểm khi sử dụng địa chỉ email riêng cho việc công. “Hillary Clinton là ứng viên tổng thống đầu tiên lại bị FBI điều tra.”

Ngoài vụ địa chỉ email riêng, ông Reince Priebus còn chỉ trích quỹ từ thiện Clinton Foundation đã tham nhũng hàng triệu USD.

Trong ngày 9-6, chỉ vài giờ sau khi tuyên bố ủng hộ bà Clinton, Tổng thống Obama đã tiếp Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tại Nhà Trắng, theo báo Washington Times.

Cuộc gặp này gây nhiều đồn đoán có thể Tổng thống Obama muốn làm áp lực để Bộ Tư pháp nhẹ tay với bà Clinton. Tuy nhiên người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định sự ủng hộ của Tổng thống Barack Obama với bà Clinton trong cuộc chạy đua giành chức tổng thống sẽ không ảnh hưởng đến cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào cáo buộc bà Clinton đã sử dụng địa chỉ email riêng trong thời gian bà làm ngoại trưởng.

Ông Josh Earnest tin rằng các nhân viên FBI và quan chức Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục độc lập trong điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm