Sức mạnh không quân Nga vẫn rất mạnh ở Syria

Dù tuyên bố rút một phần lớn vũ khí ra khỏi Syria nhưng sức mạnh quân sự của Nga vẫn đang rất mạnh, đặc biệt hiện diện ở căn cứ không quân Hmeymim gần TP Latakia (bắc Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong khi một số vũ khí được rút về Nga thì lại có thêm nhiều vũ khí được triển khai đến. Ngày 4-5, phóng viên hãng tin CNN (Mỹ) đã đến căn cứ không quân Hmeymim và xác nhận sức mạnh không quân Nga vẫn đang rất mạnh với nhiều loại máy bay chiến đấu.

Máy bay ném bom và tấn công tiên tiến SU-34

Hai máy bay SU-34 trên đường băng ở căn cứ Hmeymim (Syria) ngày 4-5-2016. (Ảnh: CNN)

SU-34 là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Nga, có buồng lái số và hệ thống điện tử hiện đại. SU-34 có trọng tải lớn, có thể chở đến 8 tấn vũ khí, được dùng để không kích các mục tiêu dưới mặt đất.

Phóng viên CNN nhận thấy có ít nhất sáu máy bay SU-34 ở căn cứ Hmeymim, một số đã được chất bom và cất cánh đi làm nhiệm vụ không kích trước mặt phóng viên CNN.

Máy bay ném bom và tấn công SU-24

Một chiếc SU-24 được kiểm tra tại căn cứ Hmeymim (Syria) ngày 4-5-2016. (Ảnh: CNN)

SU-24 là lực lượng chính trong chiến dịch không kích của Nga ở Syria. Giống SU-34, SU-24 được thiết kế ném bom các mục tiêu dưới mặt đất. SU-24 được Nga phát triển trong thời chiến tranh lạnh và được đưa vào sử dụng từ thập kỷ 1980.

Năm 2015, một chiếc SU-24 của Nga đã bị máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, dẫn đến căng thẳng lớn giữa Nga và NATO.

Phóng viên CNN nhìn thấy có hơn 10 chiếc SU-24 ở căn cứ Hmeymim. Nhiều chiếc cất cánh làm nhiệm vụ không kích khi phóng viên CNN còn ở đó.

Máy bay tiêm kích SU-35

Một chiếc SU-35 cất cánh từ căn cứ Hmeymim (Syria) ngày 4-5-2016. (Ảnh: CNN)

SU-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, hiện đại, chiếm ưu thế trên không. Sức mạnh của SU-35 được phát huy rất tốt trong các cuộc chạm trán với máy bay kẻ thù. Nga triển khai SU-35 đến Syria sau sự cố chiếc SU-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Buồng lái SU-35 có một chỗ ngồi, được trang bị hệ thống điện tử và hệ thống xác định mục tiêu hiện đại nhằm có thể chiến đấu cùng lúc với nhiều máy bay kẻ thù.

Trong quá trình thực hiện chiến dịch không kích tại Syria, SU-35 thường được giữ khoảng cách trên bầu trời để đảm bảo an toàn. Phóng viên CNN nhận thấy có ít nhất sáu chiếc SU-35 tại căn cứ Hmeymim, một số cất cánh đi làm nhiệm vụ.

Trực thăng chiến đấu Mil Mi-28

Trực thăng chiến đấu Mil Mi-28 bay trên điện Kremlin (Nga) ngày 7-5-2014. (Ảnh: CNN)

Mil Mi-28 là loại vũ khí hàng không được triển khai đến Syria gần đây nhất, buồng lái có hai chỗ ngồi, được trang bị tên lửa dẫn đường và một hệ thống súng máy đầy sức mạnh.

Một chiếc Mil Mi-28 bị rơi gần tỉnh Homs (miền trung Syria) trong khi làm nhiệm vụ gần đây. Nguyên nhân đang được điều tra.

Phóng viên CNN nhận thấy nhiều chiếc Mil Mi-28 liên tục bay lượn trên căn cứ Hmeymim trong ngày 4-5 với nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các máy bay chiến đấu khác cất cánh khỏi căn cứ đi làm nhiệm vụ, cho đến khi các máy bay này đạt được độ cao an toàn.

Trực thăng chiến đấu kiêm vận tải Mi-24

Trực thăng Mi-24 trong một sự kiện diễu hành quân sự ở Nga ngày 7-5-2015. (Ảnh: CNN)

Mi-24 là một trong những trực thăng chiến đấu nổi tiếng của Nga. Mi-24 được khai thác từ thập niên 1970, dùng rộng rãi tại Afghanistan. Phiên bản Mi-24 dùng ở Syria là phiên bản được cập nhật hiện đại nhất.

Mi-24 được trang bị tên lửa không dẫn đường và hệ thống súng đại bác rất mạnh. Mỗi khi làm nhiệm vụ thường sẽ có hai người – phi công và người điều khiển vũ khí, nhưng trong trường hợp cần thiết vẫn có thể chở thêm binh sĩ. Tại Syria, nhiệm vụ của Mi-24 là hỗ trợ các cuộc tấn công trên mặt đất của quân chính phủ Syria.

Một số đoạn video phe nổi dậy Syria công bố quay lại cảnh Mi-24 làm nhiệm vụ nhiều nơi ở Syria.

Ngoài lực lượng máy bay, trực thăng chiến đấu trên, phóng viên CNN còn nhận thấy tại căn cứ Hmeymim còn có nhiều máy bay, trực thăng vận tải, xe tăng, xe bọc thép, hệ thống tên lửa đất đối không. Tất cả điều này cho thấy Nga vẫn duy trì hiện diện quân sự mạnh ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm