Syria: Aleppo không ngừng giao tranh

Sáng 9-12 và suốt đêm 8-12, khu vực đông Aleppo nơi phe nổi dậy kiểm soát vẫn chìm trong giao tranh và không kích căng thẳng dù Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói quân chính phủ Syria đã ngừng tấn công để mở đường cho dân sơ tán, theo Reuters.

Reuters dẫn lời nhiều người dân đông Aleppo cho biết không kích, giao tranh diễn ra không ngừng nghỉ tại nhiều quận ở đông Aleppo.

“Trực thăng, máy bay vẫn ném bom như mọi ngày. Không có gì khác cả” – một đại diện phe nổi dậy nói với Reuters.

“Chính phủ và phía Nga tuyên truyền rằng Aleppo đang yên tĩnh. Hoàn toàn không như vậy. Bom và pháo liên tục nã xuống tất cả các quận Aleppo” – Guardian dẫn lời một người phát ngôn phe nổi dậy.

Phe nổi dậy tại đông Aleppo. Ảnh: REUTERS

Phe nổi dậy tại đông Aleppo. Ảnh: REUTERS

CNN dẫn số liệu từ nhóm cứu hộ Mũ Bảo hiểm Trắng cho biết trong ngày 8-12 có 46 người chết, hơn 230 người bị thương sau hơn 140 vụ không kích, hơn 1.200 vũ nã pháo, và 3 quả bom thùng clo.

RT (Nga) dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết có 8.400 dân thường đã sơ tán khỏi đông Aleppo trong 24 giờ qua.

Lính và xe tăng chính phủ Syria ở Aleppo ngày 8-12. Ảnh: REUTERS

Lính và xe tăng chính phủ Syria ở Aleppo ngày 8-12. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 9-12, ông Rupert Colville, người phát ngôn Cao ủy Nhân quyền LHQ lo ngại về số phận của hàng trăm nam giới đã sơ tán khỏi khu vực phe nổi dậy kiểm soát nhưng không tìm thấy tại điểm đến là khu vực quân chính phủ Syria kiểm soát ở Aleppo.

Các nam giới này trong độ tuổi 30-50, rời đông Aleppo khoảng từ 7-10 ngày trước, khi quân chính phủ đẩy mạnh tấn công vào đông Aleppo.

Các gia đình những nam giới này xác nhận họ mất liên lạc với người thân. Phe nổi dậy nghi ngờ số nam giới này có thể bị chính phủ ép tòng quân, hoặc nhốt tra tấn.

Quân chính phủ tuần tra đường phố Old City vừa mới chiếm từ phe nổi dậy ở Aleppo.

Quân chính phủ tuần tra đường phố Old City vừa mới chiếm từ phe nổi dậy ở Aleppo. Ảnh: AFP

Ngoài ra, LHQ cũng lo ngại cho số phận của khoảng 100.000 người còn kẹt ở đông Aleppo. Ông Colville cũng xác nhận có tình trạng dân thường muốn rời đông Aleppo nhưng bị phe nổi dậy ngăn cản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm