Syria bắt đầu ngừng bắn toàn lãnh thổ

Thỏa thuận ngừng bắn toàn Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ và được hai phe chính phủ và nổi dậy Syria thống nhất bắt đầu đi vào thực hiện từ đầu ngày 30-12. Thỏa thuận ngừng bắn này được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ngày trước đó.

Thỏa thuận ngừng bắn này không bao gồm các nhóm khủng bố như  IS, Nusra Front - cựu chi nhánh của Al-Qaeda và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn toàn Syria thứ ba các bên đạt được và cũng là sáng kiến ngoại giao quốc tế lớn đầu tiên ở Trung Đông trong nhiều thập kỷ mà không có sự tham gia của Mỹ.

“Lần này tôi có niềm tin ở tính nghiêm túc của nó” - Reuters dẫn lời ông Fares al-Bayoush - người phát ngôn phe nổi dậy cho biết.

Trẻ em chơi đùa trong vùng đổ nát vì chiến sự ở bắc Aleppo ngày 25-12. Ảnh: REUTERS

Trẻ em chơi đùa trong vùng đổ nát vì chiến sự ở bắc Aleppo ngày 25-12. Ảnh: REUTERS

Từ khi chính phủ Syria tái chiếm thành công Aleppo, ba nước Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng gặp nhau bàn về một thỏa thuận ngừng bắn toàn Syria mới.

Hai thỏa thuận ngừng bắn trước đều do Nga và Mỹ bảo trợ, thực hiện vào tháng 2 và tháng 9 nhưng đều sụp đổ chỉ trong vài tuần vì hai phe chính phủ và nổi dậy cáo buộc nhau vi phạm ngừng bắn, tăng giao tranh.

Theo Reuters, hiệu lực và hiệu quả của thỏa thuận ngừng bắn này rất mong manh khi vẫn còn giao tranh khốc liệt giữa các bên này trước thời điểm ngừng bắn. Các nhà quan sát và lãnh đạo phe nổi dậy cho biết giao tranh ở biên giới hai tỉnh Idlib và Hama vẫn kéo dài đến tận hai giờ trước khi thỏa thuận đi vào thực hiện.

Đoàn xe chở dân thường và phe nổi dậy Aleppo sơ tán ngày 15-12. Ảnh: REUTERS

Đoàn xe chở dân thường và phe nổi dậy Aleppo sơ tán ngày 15-12. Ảnh: REUTERS

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Mỹ có thể tham gia tiến trình đàm phán hòa bình sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức ngày 20-1-2017. Ông Lavrov cũng muốn Ai Cập, Saudi Arabia, Qatar, Iraq, Jordan và LHQ cùng tham gia.

Thông tin từ Reuters cho biết dù bị cho ra rìa trong các cuộc đàm phán gần đây, tuy nhiên Mỹ vẫn sẽ tham gia vòng đàm phán Hòa bình ở  Kazakhstan -một đồng minh của Nga.

Theo Thủ tướng Putin, các bên đang chuẩn bị bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình ở Astana (Kazankhstan). Truyền thông Syria ngày 29-12 nói rằng hội đàm này sẽ bắt đầu sớm. Trong cuộc thương lượng lần  này, chính phủ Syria lợi thế hơn sau khi tái chiếm được Aleppo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm