Tài liệu Panama: Chưa thể truy tố Công ty Mossack Fonseca

Các công tố viên điều tra tội phạm có tổ chức đã hoàn tất khám xét Công ty Mossack Fonseca, theo hãng tin Washington Post (Mỹ) ngày 13-4. Cuộc khám xét bắt đầu từ ngày 12-4 và diễn ra trong 27 tiếng đồng hồ.

Trưởng nhóm công tố viên Javier Caraballo cho biết cuộc khám xét và điều tra diễn ra rất phức tạp vì Công ty Mossack Fonseca lưu trữ phần lớn dữ liệu ở dạng số trong hơn 100 máy tính chứ không phải bằng giấy.

“Chúng tôi hài lòng với lượng thông tin đã thu thập nhưng lúc này chúng tôi không thể xác định Công ty Mossack Fonseca có hoạt động trái phép không, chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào để truy tố Công ty Mossack Fonseca" - Washington Post dẫn lời ông Javier Caraballo.

Ông Javier Caraballo cho biết các nhà điều tra đã tịch thu 100 máy tính của Công ty Mossack Fonseca để điều tra thêm.

 Người biểu tình trước trụ sở Mossack Fonseca yêu cầu chính phủ điều tra minh bạch hoạt động công ty này, ngày 13-4. Ảnh: AFP

Theo ông Javier Caraballo, Công ty Mossack Fonseca rất hợp tác trong quá trình khám xét và điều tra. Hai luật sư Ramon Fonseca và Juergen Mossack, sáng lập Công ty Mossack Fonseca, tuyên bố công ty không làm gì sai.

Ông Ramon Fonseca là bạn của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela và là cố vấn cấp cao của chính phủ Panama cho tới tháng 3 vừa rồi.

Cuộc khám xét diễn ra 10 ngày sau khi tài liệu Panama bị rò rỉ. Một số nhà quan sát luật pháp đặt câu hỏi về việc chính phủ Panama chậm điều tra.

Ngày 13-4, khoảng 30 người tập trung trước trụ sở Mossack Fonseca yêu cầu chính phủ điều tra minh bạch hoạt động Công ty Mossack Fonseca.

"Chúng tôi yêu cầu thực thi luật pháp. Chúng tôi không cho phép một công ty làm thế giới nghi ngờ cả Panama" - Washington Post dẫn lời lãnh đạo liên đoàn công nhân xây dựng Panama Luis Gonzalez.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm