Tài liệu Panama: Công ty Mossack Fonseca bị khám xét

Ngày 13-4 tại Paris (Pháp) diễn ra cuộc họp của các quan chức về thuế ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) liên quan tài liệu Panama, theo The Australia Financial Review Magazine (Úc).

Mục tiêu cuộc họp là thành lập một ban điều tra quốc tế quy mô nhất trong lịch sử, điều tra các cá nhân trốn thuế đã bị nhận dạng trong tài liệu Panama.

Các bộ trưởng Kinh tế và Tài chính của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp vào ngày 22-4 tới để bàn về tài liệu Panama, báo Sputnik (Nga) dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jeanine Hennis-Plasschaert ngày 12-4.

Trong cuộc gặp này, các bộ trưởng sẽ trao đổi quan điểm về nội dung tài liệu Panama. Ủy ban châu Âu sẽ được mời đến để nói về phản ứng và chính sách của EU với tội trốn thuế.

Ngày 12-4, trụ sở công ty Mossack Fonseca ở Panama – tâm điểm của cơn bão minh bạch tài chính có tên tài liệu Panama - đã bị các công tố viên điều tra tội phạm có tổ chức khám xét, theo hãng tin AP (Mỹ). Các công tố viên được gần chục cảnh sát hộ tống và bảo vệ.

Trụ sở Công ty Mossack Fonseca. (Ảnh: AP)

Văn phòng tổng công tố Panama cho biết mục tiêu của cuộc khám xét nhằm thu thập tài liệu tìm chứng cứ rửa tiền và trốn thuế mà tài liệu Panama đề cập, xác định hoạt động trái phép của Công ty Mossack Fonseca. Ngay khi tài liệu Panama bị rò rỉ, chính phủ Panama đã tuyên bố sẽ điều tra.

Công ty Mossack Fonseca cho rằng mình không làm gì vi phạm pháp luật, chỉ là làm dịch vụ lập tài khoản và công ty hải ngoại cho khách hàng, không liên quan đến hoạt động của các công ty và tài khoản này. Ông Roman Fonseca, người đồng sáng lập công ty cho biết Mossack Fonseca sẽ sớm ra tuyên bố chính thức.

Ngày 11-4, các công tố viên điều tra vi phạm tài sản sở hữu trí tuệ đã đến công ty Mossack Fonseca điều tra việc công ty này cáo buộc hệ thống bảo mật máy tính của công ty đã bị tấn công dẫn đến rò rỉ tập tin Panama.

Ngay sau khi tài liệu Panama bị công bố, Công ty Mossack Fonseca đã đệ đơn kiện hệ thống bảo mật máy tính công ty đã bị tấn công. Theo ông Roman Fonseca, thủ phạm có thể đã tấn công hệ thống bảo mật máy tính Công ty Mossack Fonseca từ một địa điểm ở châu Âu.

Tổng thống Panama Juan Carlos Varela bảo vệ lĩnh vực tài chính nước này, vốn có tầm quan trọng chiến lược với nền kinh tế Panama. Tuy nhiên, ông Varela cũng hứa với cộng đồng quốc tế rằng ông sẽ sửa đổi hoạt động ngành tài chính nước này theo hướng minh bạch hơn.

Ông Varela cho biết một nhóm nhà kinh tế quốc tế đã được thành lập để xem xét các hoạt động tài chính cũng như luật pháp trong lĩnh vực tài chính của Panama và đề xuất cải thiện luật pháp nếu cần thiết. Trong nhóm này có nhà kinh tế Joseph Stiglitz đoạt giải Nobel kinh tế năm 2001.

Ông Varela yêu cầu Pháp xem lại quyết định đưa Panama vào danh sách các nước không minh bạch thông tin tài chính với cộng đồng quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm