Tai nạn hàng không liên tiếp, đi máy bay vẫn an toàn?

 Ngày 24-3, một chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu 4U9525 của Đức đã rơi trên sườn núi Alpes, miền Nam nước Pháp.

Các vụ rơi máy bay dân sự rất tàn khốc, rất được chú ý, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông. Năm ngoái, hai sự kiện chấn động ngành hàng không dân sự - vụ mất tích bí ẩn chưa có lời giải đáp của chuyến bay MH370, và vụ nổ tung chuyến bay MH17 trên bầu trời Ukraine (cả hai đều thuộc hãng hàng không Malaysia) đã làm nóng chương trình nghị sự. 

 Máy bay MH370 đã mất tích từ tháng 3 năm ngoái, vẫn chưa tung tích.

Đó là chưa kể cuối năm 2014, chuyến bay QZ8501 hãng hàng không AirAsia gặp nạn trên vùng biển Indonesia giết chết 162 người.

Tuy nhiên, theo tờ Independent (Anh), dù các tai nạn hàng không chắc chắn rất bi thảm, và rất khó chấp nhận, nhưng khách hàng nên nhận thức rằng trong dài hạn, mức độ an toàn của ngành hàng không ngày càng được tăng cường.

Biểu đồ từ hãng Statista, một trung tâm chuyên thống kê về các chỉ số internet, dẫn từ Tổ chức Mạng lưới An toàn Hàng không (Aviation Safety Network) cho thấy có tổng cộng 692 người chết trong tổng số 20 vụ tai nạn hàng không trên toàn thế giới, cao hơn gấp đôi năm 2013.

Tuy nhiên nếu nhìn xa hơn, năm 1996 có tới 1.845 người chết, trong khi trước đó con số này còn cao hơn rất nhiều, đạt con số kỷ lục 2.373 người tính từ năm 1942.

 Biểu đồ thống kê số người chết do tai nạn hàng không. Theo đó, từ những năm 1970 trở về sau, tỉ lệ người chết do tai nạn máy bay giảm dần theo thời gian.

Trong khi đó chỉ cần nhìn vào nước Mỹ, tờ the Guardian dẫn lời Giáo sư Gerd Gigerenzer ước tính có đến hơn 1595 người chết trong các vụ tai nạn xe hơi chỉ trong vòng một năm sau khi vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 khiến người dân Mỹ lo sợ, sử dụng xe hơi thay vì máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm