Tài sản nửa thế giới gộp lại chỉ bằng 62 người

Báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận giảm đói nghèo Oxfam International (Anh) công bố ngày 17-1 cho thấy tài sản của 62 người giàu nhất thế giới bằng cả tài sản của cả 3,5 người (50% dân số thế giới) cộng lại.

Oxfam International khảo sát dựa vào dữ liệu từ danh sách những người giàu nhất thế giới của Tập đoàn tài chính Credit Suisse (Thụy Sĩ) và tạp chí Forbes (Mỹ).

Vợ chồng tỉ phú Melinda và Bill Gates tại diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) tháng 1-2015. Ảnh: GETTY IMAGES 

So với năm 2015, tài sản của bộ phận người giàu nhất thế giới ngày càng tăng. Khảo sát các năm trước của Oxfam International cho thấy số tài sản của 3,5 tỉ người bằng tài sản của nhiều người giàu nhất thế giới hơn, 80 người năm 2015, 85 người năm 2014, 388 người năm 2013.

Theo nhà nghiên cứu cấp cao Nick Galasso thuộc Oxfam America, xu hướng này rất đáng ngại vì cho thấy khoảng cách giàu nghèo trên thế giới ngày càng tăng.

Hiện 1% dân số thế giới kiểm soát nhiều hơn lượng tài sản của gần toàn bộ dân số thế giới còn lại. Năm 2015, trị giá tài sản trung bình của một người trong 72 triệu người thuộc nhóm 1% dân số giàu nhất thế giới là 1,7 triệu USD, trong khi đó trị giá tài sản trung bình của 648 triệu người thuộc 90% dân số còn lại chỉ là 5.000 USD.

Oxfam International cảnh báo cuộc chiến chống đói nghèo sẽ không thể thành công nếu cuộc khủng hoảng khoảng cách giàu nghèo không được giải quyết.

Kết quả khảo sát của Oxfam International thường gặp nhiều chỉ trích trong giới người giàu, tuy nhiên được chú ý nhiều ở Mỹ - nơi khoảng cách giàu nghèo là một trong những chủ đề chính của các cuộc tranh cử tổng thống và tại diễn đàn Kinh tế thế giới sẽ diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ) vào cuối tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm