Tại sao Triều Tiên chấp nhận tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán?

Tờ Channel News Asia dẫn nguồn Reuters ngày 19-09 cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn xây dựng lòng tin với Triều Tiên bằng chính sách "Trustpolitik".
Việc đoàn tụ của các gia đình bị ly tán do chiến tranh đã được tổ chức nhiều lần kể từ năm 1985, tạo cơ hội trong vấn đề hợp tác nhân đạo, và có lẽ là bước đầu tiên để xây dựng quan hệ hai miền Triều Tiên.
Chính phủ Hàn Quốc nhận được sự ủng hộ từ người dân để thực hiện chính sách đoàn tụ trên. Nhưng Triều Tiên dường như không quan tâm đến các cuộc thăm dò ý kiến về các cuộc đoàn tụ.

Cho Min, Phó Chủ tịch Viện Thống Nhất Quốc gia Hàn Quốc của chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên xem cuộc họp gia đình lên được kế hoạch vào tháng tới là một sự nhượng bộ đối với Seoul.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn xây dựng lòng tin với Triều Tiên theo sau chính sách Trustpolitik của bà (ảnh: CNA)

"Việc đoàn tụ là một rắc rối cho Bình Nhưỡng vì nó đòi hỏi chi phí trong việc tìm kiếm người cũng chi phí sinh hoạt. Vì vậy họ mong đợi sẽ nhận được một thứ gì đó đền đáp từ Hàn Quốc".
Triều Tiên ít nhất có thể sẽ tìm kiếm việc nối lại các tua (tour) du lịch qua biên giới từ Hàn Quốc đến khu nghỉ mát núi Kumgang của nước này, Cho nói. Các tour du lịch đã từng đem lại khoảng 40 triệu USD một năm cho Triều Tiên.
Triều Tiên cũng có thể mong đợi Hàn Quốc sẽ không quá ồn ào nếu Bình Nhưỡng tiếp tục kế hoạch phóng tên lửa dự kiến của mình.
Được biết trong tuần này, Triều Tiên vừa công bố kế hoạch bắn một tên lửa tầm xa mà nước này nói là nhằm mục đích thực hiện chương trình không gian. Triều Tiên cũng cho biết họ đang cố gắng cải thiện kho vũ khí hạt nhân của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm