Taliban cảnh báo, yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Theo Reuters, trong một thông cáo nhân lễ hội Eid al-Fitr kết thúc tháng ăn chay Ramadam của người Hồi giáo, lãnh đạo Taliban Mullah Haibatullah Akhundzada đã yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan bằng thông điệp ôn hòa.

“Việc đóng quân của quân đội Mỹ là rào cản lớn nhất trên con đường đi đến hòa bình” – thủ lĩnh Taliban nói.

Mặc dù không thừa nhận rõ ràng các cuộc tranh luận gần đây ở Washington về chính sách Mỹ ở Afghanistan, song thông điệp mà ông Akhundzada đưa ra lần này dường như nhắc tới một số tranh luận về việc duy trì hay thậm chí tăng cường hỗ trợ cho chính phủ ở Kabul do phương Tây hậu thuẫn.

TP Kabul của Afghanistan ẩn hiện sau sàn tàu của trực thăng Mỹ. Ảnh: REUTERS

Đặc biệt, thông cáo của thủ lĩnh Taliban phản bác các quan ngại cho rằng Afghanistan có thể lần nữa trở thành nơi ẩn náu cho các tay súng nước ngoài tìm cách tấn công Mỹ và các đồng minh như al Qaeda đã làm khi tấn công tòa Tháp đôi năm 2001.

Bên cạnh kêu gọi “một nền độc lập hoàn thiện của Afghanistan và sự thiết lập một hệ thống Hồi giáo”, thủ lĩnh Taliban cảnh báo về kế hoạch đang được xem xét về việc tăng cường số lượng binh sĩ Mỹ ở Afghanistan từ 3.000-5.000 quân.

“Họ càng tập trung vào việc duy trì hiện diện của lực lượng của họ ở đây hoặc muốn tăng quân ở đây thì tính thụ cảm khu vực chống lại họ sẽ gia tăng” – ông Akhundzada nói.

Tuy nhiên, ông cũng cam kết “có mối quan hệ tích cực và tốt đẹp với Mỹ và thế giới” một khi “sự đóng quân bất hợp pháp của Mỹ ở Afghanistan kết thúc”.

Ông Akhundzada cũng bác bỏ các tin đồn đang lan tràn rằng Taliban trục lợi từ viện trợ được gửi từ các nước như Pakistan và gần đây là Nga. Ông nhấn mạnh Taliban sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào Afghanistan.

Ngoài ra, thủ lĩnh Taliban kêu gọi Washington chấp nhận những “yêu cầu hợp pháp của người dân Afghanistan” và tìm kiếm hòa bình thông qua các biện pháp ngoại giao.

“Giải pháp cho vấn đề Afghanistan thông qua biện pháp hòa bình là một phần trong chính sách của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan nếu việc đóng quân của quân đội Mỹ kết thúc” – ông Akhundzada nói. Thêm vào đó, thông cáo yêu cầu các chiến binh Taliban tránh gây thương vong cho dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm