Taliban nhận trách nhiệm bắn rơi máy bay quân sự C-130 của Mỹ

"Lực lượng du kích của chúng tôi đã bắn hạ một máy bay bốn động cơ của Mỹ ở Jalalabad" -  phát ngôn viên Zabihullah Mujahid củaTaliban cho biết trên Twitter.

Mặc dù xác nhận được thủ phạm bắn rơi máy bay nhưng NATO đến lúc này chưa đưa ra chi tiết gì về nguyên nhân của vụ tai nạn. Theo Đại tá quân đội Mỹ Brian Tribus, vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 2-10  khi chiếc C-130 đang bay về căn cứ không quân Mỹ tại sân bay Jalalabad, làm sáu binh sĩ Hoa Kỳ và năm nhà thầu dân sự thiệt mạng.

 Máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules của quân đội Mỹ (Ảnh: AFP)

Theo AFP, Jalalabad nằm trên một tuyến đường chính từ khu vực biên giới Pakistan - nơi nhiều nhóm phiến quân cố thủ - đến Kabul. Jalalabad là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc tấn công trong những năm gần đây. Sân bay ở khu vực này là một căn cứ quân sự lớn.

NATO vẫn chưa kết luận nguyên nhân vụ rơi máy bay là do hành động quân sự nhưng sân bay Jalalabad đã bị tấn công nhiều lần trước đó. Hồi tháng 12-2012, Taliban từng đánh bom tự sát khiến ít nhất năm người thiệt mạng trong một trận chiến kéo dài hàng giờ tại sân bay.

Máy bay C-130 Hercules là máy bay chở hàng do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Máy bay C-130 có bốn động cơ phản lực cánh quạt, thường sử dụng trong việc chở hàng hóa và quân lính. Máy bay có khả năng cất cánh ở đường băng ngắn và làm nhiệm vụ tại các vùng xa xôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm