Taliban tấn công căn cứ Mỹ tại Afghanistan

Sáu người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát do Taliban tiến hành nhắm vào một căn cứ Mỹ ở Afghanistan ngày 6-9.

CNN dẫn thông tin từ một số quan chức quân đội Mỹ cho biết một kẻ tấn công đã lái mô tô chở bom chạy vào cổng chính căn cứ không quân Bagram, cách thủ đô Kabul chừng 50 km về phía Bắc. Chiếc xe không vào được bên trong căn cứ, kẻ tấn công kích nổ bom ngay cổng, nhắm vào một số xe tải chở quân nhu. Sáu người trong đó có cả công dân Mỹ bị thương. Chưa rõ những người này có phải là quân nhân hay không.

“Vụ nổ gây ra thương vong nhỏ. Người bị thương được chữa trị tại cơ sở y tế căn cứ Bagram. Sân bay Bagram an toàn và vụ việc đang được điều tra” - CNN dẫn thông báo từ Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ tại Afghansitan. Ảnh: AP

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: AP

Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm, nói rằng vụ tấn công này nhằm trả đũa việc lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu rải tờ rơi phỉ báng đạo Hồi tại khu vực ngày trước đó.

Ngày 5-9, tại miền Bắc Afghanistan xuất hiện nhiều tờ rơi có hình một con chó cùng một dòng kinh Koran quanh mình - một hình ảnh khiêu khích với người Hồi giáo. Lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã lên tiếng xin lỗi về việc rải tờ rơi này. Tờ rơi này đúng là do quân đội Mỹ thả, với mục đích lời kêu gọi dân Afghanistan giúp quân chính phủ truy quét khủng bố trong đất nước, trong đó có Taliban.

“Vào ngày 5-9, quân đội Mỹ thực hiện việc thả tờ rơi ở tỉnh Parwan. Các tờ rơi bị thiết kế nhầm lẫn, có hình ảnh mang tính công kích cao với đạo Hồi. Tôi chân thành xin lỗi. Chúng tôi thật sự tôn trọng đạo Hồi và người theo đạo Hồi khắp thế giới” - tướng James Linder, chỉ huy lực lượng đặc biệt Mỹ và NATO tại Afghanistan, xin lỗi bằng văn bản - “Không gì có thể biện minh cho sai lầm này. Tôi sẽ rà soát lại tiến trình nhằm tìm ra nguyên nhân sự cố và xử lý người có trách nhiệm. Hơn nữa, tôi sẽ có những thay đổi phù hợp để chuyện này không xảy ra lần nữa”.

Vụ tấn công diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chiến lược mới, tăng quân đến Afghanistan nhằm tăng khả năng truy quét Taliban.

Hiện Mỹ đang có 8.400 quân ở Afghanistan. Ngày 6-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã chốt số quân sẽ tăng thêm đến Afghanistan là 3.500.

Mỹ và NATO những năm gần đây đã chuyển vai trò chiến đấu trực tiếp cho quân Afghanistan, tuy nhiên mất mát nhân mạng tại nước này vẫn chưa dừng lại. Tháng trước, một vụ tấn công vào đoàn xe NATO ở tỉnh Andahar làm hai binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Tháng 6, 7, binh sĩ Mỹ bị thương trong một vụ tấn công tại trại quân đội Shadeen ở Bắc Afghanistan.

Cũng trong tháng 6, ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng, một binh sĩ bị thương vì bị tấn công khi đang thực hiện một chiến dịch quân sự chung với quân Afghanistan. Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm