Tân chủ nhân Nobel Hòa bình 2015 vượt ngoài mọi dự đoán

Theo Sputnik News, Ủy ban Nobel Na Uy ngày 9-10 thông báo giải thưởng Nobel Hòa bình 2015 đã được trao cho "Bộ tứ Đối thoại dân tộc Tunisia" vì những đóng góp mang tính quyết định của nhóm này trong việc xây dựng nền dân chủ đa nguyên ở Tunisia sau Cách mạng Hoa Nhài năm 2011.

Bộ Tứ Đối thoại Tunisia  

Nhóm trung gian hòa giải này gồm bốn tổ chức chính trong xã hội dân sự Tunisia: Tổng nghiệp đoàn Tunisia (UGTT), Hiệp hội Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA), Liên đoàn Nhân quyền Tunisia (LTDH) và nhóm luật sư Tunisia.

Tờ New York Times dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five cho hay: "Cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập ở Tunisia bắt đầu năm 2010-2011, sau đó lan rộng sang các quốc gia ở Nam Phi và Trung Đông. Ở nhiều quốc gia này rơi vào tình trạng bế tắc để đạt đến dân chủ và nhân quyền."

"Tuy nhiên, ở Tunisia lại chứng kiến một sự chuyển giao dân chủ dựa trên một xã hội tôn trọng quyền con người. Và một yếu tố quan trọng góp phần trong đỉnh cao của cuộc cách mạng dân chủ mùa thu năm ngoái ở Tunisia là Nhóm Bộ Tứ Đối thoại. Nhóm đã mở đường cho cuộc đối thoại hòa bình giữa các công dân".

 Bà Five cho biết giải thưởng trên như là động lực để “khích lệ người dân Tunisia, những con người bất chấp những thách thức cam go để đặt nền tảng cho tình đoàn kết quốc gia, làm gương cho các nước khác noi theo”.

Giải Nobel Hòa bình trị giá 972.000 USD sẽ được trao tại Olso, Na Uy vào ngày 10-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm