Tấn công bằng dao ở London

Tối 5-12 (giờ địa phương) đã trở thành buổi tối khiếp sợ tại trạm tàu điện ngầm Leytonstone ở thủ đô London (Anh).

Báo chí Anh dẫn lời các nhân chứng cho biết một gã đàn ông vừa cắt cổ một hành khách vừa hét lên câu: “Cái này là vì Syria”. Sau đó hắn huơ dao hét lên đe dọa các hành khách khác.

Vụ tấn công xảy ra gần quầy bán vé ở trạm Leytonstone. Tổng cộng có ba người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng.

Theo hình ảnh trong băng video nghiệp dư ghi được, hung thủ hành động một mình.

Cảnh sát cho biết đã nhận được tin báo lúc 19 giờ 6 khi hung thủ dùng dao đe dọa hành khách. Đến 19 giờ 14 thì hắn bị bắt. Cảnh sát đã dùng súng bắn điện Taser bắn ngã hung thủ, sau đó còng tay và bắt giữ.

Sĩ quan Richard Walton, chỉ huy đơn vị chống khủng bố cảnh sát London, thông báo: “Chúng tôi xử lý vụ này như hành vi khủng bố”.

Hồi tháng 5-2013, một binh sĩ Anh đã từng bị hai phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại bằng dao như thế giữa trung tâm London.

Video ghi cảnh hung thủ tấn công tại trạm tàu điện ngầm London. Ảnh: DAILY MAIL

Trong khi đó tại Mỹ, bốn ngày sau vụ xả súng ở bang California làm 14 người chết, lúc 20 giờ ngày 6-12 (giờ địa phương), Tổng thống Obama sẽ phát biểu trước toàn dân trong bài diễn văn hiếm hoi từ Phòng Bầu dục.

Nhà Trắng thông báo bài diễn văn của ông Obama sẽ điểm lại quá trình điều tra vụ xả súng ở hạt San Bernardino, nêu lên mối đe dọa khủng bố nói chung và cách thức tiêu diệt khủng bố.

Tổng thống Obama sẽ tập trung vào các biện pháp tiến hành để bảo đảm an ninh cho người dân Mỹ.

Lần gần nhất Tổng thống Obama phát biểu trước toàn dân từ Phòng Bầu dục xảy ra vào tháng 8-2010 khi ông thông báo kết thúc chiến dịch quân sự ở Iraq.

Vụ xả súng xảy ra tại bữa tiệc cuối năm tại trung tâm xã hội ở hạt San Bernardino. Hai vợ chồng hung thủ Syed Farook và Tashfeen Malik đã bị bắn chết.

Nhà nước Hồi giáo đã khen ngợi vụ này. Nhà Trắng nhận định đến giờ chưa có gì chứng minh hai hung thủ tham gia tổ chức khủng bố nào.

Chiều 5-12, Tổng thống Pháp François Hollande đã điện đàm với người đồng cấp Obama để bày tỏ tình đoàn kết sau vụ xả súng ở bang California.

Văn phòng tổng thống Pháp thông báo hai nhà lãnh đạo đã khẳng định quyết tâm đối phó với mối đe dọa chung và cùng các đồng minh hợp lực chống khủng bố.

Ba tuần trước, Tổng thống Obama đã chia buồn với Pháp sau vụ Nhà nước Hồi giáo tấn công khủng bố ở Pháp làm 130 người thiệt mạng.

Cùng ngày 5-12, Tổng thống François Hollande đã điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron. Hai bên khẳng định sẽ tăng cường hợp tác chống Nhà nước Hồi giáo tại Syria và chia sẻ thông tin tình báo.

Tổng thống François Hollande đã khen ngợi Hạ viện Anh nhanh chóng thông qua nghị quyết cho phép Anh tham gia chiến dịch không kích ở Syria.

Mạng Nhật Báo Trung Quốc ngày 6-12 đưa tin tại hội chợ nghệ thuật ở Miami (bang Florida), lúc 5 giờ chiều 4-12 (giờ địa phương), một phụ nữ Trung Quốc tên Triệu Tư Nguyên đã dùng dao rọc giấy đâm một phụ nữ bị thương ở cổ và vai. Hung thủ bị bắt tại chỗ (ảnh).

Tấn công bằng dao ở London ảnh 3

Cảnh sát cho biết nghi can cố tình đi theo người bị hại và nhiều lần đụng vào đối phương rồi đột ngột ra tay. May mắn vết thương không trí mạng. Chưa rõ động cơ gây án nhưng lời khai của nghi can thì thật đáng sợ. Cô ta khai nhận muốn giết chết ba người và muốn nhìn thấy máu đổ. Chưa rõ nguyên nhân gây án. Hội chợ nghệ thuật đã được tăng cường bảo vệ sau vụ khủng bố ở Pháp tối 13-11.

ÂU DIỆP

1.600 tay súng ở Afghanistan đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Wilayat Khorasan, chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan theo báo The Times (Anh). Chúng tuyên bố đã kiểm soát bốn huyện thuộc TP Jallalabad (cách thủ đô Kabul 150 km).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm