Tấn công bằng xe tải ở Nice

Sau khi cuộc họp Hội đồng Quốc phòng kết thúc vào sáng 15-7, Tổng thống Pháp François Hollande đã lên đường đến TP Nice (miền Nam nước Pháp). Cùng đi với ông có Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve.

Những con người dũng cảm

Trước đó, khoảng 23 giờ đêm Quốc khánh Pháp 14-7 tại Nice, một xe tải đông lạnh màu trắng 19 tấn đã lao vào đám đông tập trung trên đại lộ Promenade des Anglais dọc bãi biển để xem bắn pháo hoa.

Theo báo Le Figaro, diễn biến vụ tấn công đã củng cố giả thiết đây chính là vụ tấn công khủng bố.

Hai ngày trước khi gây án, hung thủ thuê xe tải đông lạnh ở Saint-Laurent-du-Var gần Nice trong thời gian nhiều ngày.

Đêm 14-7, hắn một mình lái xe đến đại lộ Promenade des Anglais. Tại đây đường đã bị chặn, hắn lái xe leo lên lề trống rồi thản nhiên lái xe theo kiểu ngoằn ngoèo tông vào dòng người đi bộ.

Chặng đường chuyến xe tử thần gây án kéo dài hơn 1,7 km. Ba nhân viên cảnh sát quốc gia tại Nice là những người can thiệp đầu tiên. Họ chạy bộ khoảng 200 m sau xe tải.

Xe tải chạy một đoạn thì gặp giàn cây trên vỉa hè. Hung thủ bèn lái xe tải xuống lòng đường.

Một người đi đường can đảm đã nhảy lên xe tải dùng tay không khống chế hung thủ bên tay lái. Hắn lấy súng ngắn bắn về hướng người đi đường. Người này liền nhảy khỏi cabin.

Hai cảnh sát bị tên này nhắm bắn đã tiêu diệt được hung thủ. Thân xe tải bị trúng khoảng 50 vết đạn bắn.

Hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở Nice đêm Quốc khánh 14-7. Ảnh: ZUMA PRESS

Hung thủ gây án là ai?

Cảnh sát tìm thấy trong xe giấy tờ tùy thân, thẻ tín dụng, một quả lựu đạn hỏng, một khẩu súng ngắn và hai khẩu súng dài bằng nhựa.

Bộ phận chống khủng bố của cơ quan công tố Paris đã mở cuộc điều tra về các hành vi giết người và âm mưu giết người thuộc băng nhóm có tổ chức liên quan đến khủng bố cùng hành vi câu kết với bọn khủng bố.

Cơ quan điều tra đã nhận dạng được hung thủ nhưng chưa tiết lộ danh tính.

Theo báo Nice-Matin, hung thủ tên là Mohamed Lahouaiej Bouhlel là công dân Pháp gốc Tunisia. Nhà của tên này ở Nice đã bị khám xét.

Hung thủ là người hành nghề lái xe giao hàng, cha của đứa bé ba tuổi, không có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của cảnh sát, do đó không bị khoanh vùng là phần tử cực đoan.

Cơ quan điều tra đang thẩm vấn nhiều người thân trong gia đình của Mohamed Lahouaiej Bouhlel.

Ba ngày quốc tang

Phát biểu trên truyền hình ngay sau vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, Tổng thống François Hollande đã kêu gọi nước Pháp làm hết sức để đấu tranh chống hiểm họa khủng bố.

Ông thông báo nhiều biện pháp củng cố an ninh như duy trì ở mức cao đối với chiến dịch Sentinelle (triển khai 10.000 binh sĩ cùng với hiến binh và cảnh sát). Ông đề nghị có thể kêu gọi lực lượng quân dự bị tác chiến gồm những người đã từng làm việc trong quân đội hoặc hiến binh.

Lực lượng này sẽ được triển khai đến những nơi cần thiết, đặc biệt là kiểm soát biên giới.

Ông kêu gọi củng cố hoạt động của Pháp ở Syria và Iraq và tiếp tục tiêu diệt khủng bố. Cuối cùng ông thông báo mong muốn đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp.

Báo Le Monde đưa tin Thủ tướng Manuel Valls thông báo Tổng thống François Hollande đã phê chuẩn tổ chức ba ngày quốc tang từ ngày 16 đến 18-7.

Ông cho biết vấn đề kéo dài tình trạng khẩn cấp sẽ được thảo luận tại phiên họp Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 19-7 và tại Quốc hội vào ngày 20 và 21-7. Tình trạng khẩn cấp sắp sửa hết hạn vào ngày 26-7 tới sau ba tháng áp dụng.

Các nước châu Âu tăng cường củng cố an ninh

Tại Ý, Bộ trưởng Nội vụ Rome Angelino Alfano thông báo sẽ tăng cường kiểm soát trên ba tuyến đường bộ nối liền Ý và Pháp cùng với ga đường sắt Vintimille.

Tại Bỉ, chính phủ đã triệu tập họp khẩn cấp hội đồng an ninh quốc gia. Cơ quan điều phối về phân tích nguy cơ (Ocam) quyết định duy trì mức báo động khủng bố cấp ba trên thang bốn cấp. Bỉ cũng đang chuẩn bị tổ chức quốc khánh ngày 21-7.

Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết không có tin tức về 20 công dân Bỉ. Tại Mỹ, Bộ Ngoại giao thông báo có hai công dân Mỹ thiệt mạng. Người cha tên Sean Copeland 51 tuổi và con trai Brodie 11 tuổi cùng gia đình đi nghỉ hè ở Nice. Bộ Ngoại giao Nga đưa tin nữ sinh viên Viktoria Savchenko 20 tuổi chết ở Nice.

Các nước Armenia, Morocco, Ukraine, Tunisia thông báo có nạn nhân thiệt mạng ở Nice. Tại Đức, báo Tagesspiegel đưa tin có hai học sinh và một nữ giáo viên Đức thiệt mạng. Ngoài ra còn có một nạn nhân là công dân nữ người Thụy Sĩ tên Linda Casanova 54 tuổi.

Vụ tấn công bằng xe tải ở Nice đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong giới chính trị thế giới. 15 nước Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí ra tuyên bố chung “lên án mạnh mẽ vụ tấn công man rợ và hèn nhát ở Nice”.

Tại Mỹ, Tổng thống Obama cùng với hai ứng viên tranh cử tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đã lên án vụ tấn công. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Tòa thánh Vatican, tân Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng nhiều nhân vật chính trị khác đã bày tỏ thái độ tương tự.

Tại Nga, phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Moscow tối 14-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đánh giá vụ tấn công ở Nice chứng minh cần phải tăng cường hợp tác quốc tế chống khủng bố, nhất là ở Syria.

_____________________________

84 người chết, 18 người bị thương nặng và khoảng 50 người bị thương nhẹ theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp. Khoảng 50 trẻ em đang được điều trị tại bệnh viện nhi ở Nice.

____________________________

Không thể bác bỏ tính chất khủng bố của vụ tấn công này.

Tổng thống Pháp  François Hollande

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm