Tân Thủ tướng Úc chỉ trích Trung Quốc 'quá đà' ở Biển Đông

Theo The Wall Street Journal ngày 22-09 cho biết, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng, việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa là phản tác dụng vì nó gây quan ngại sâu sắc đối với các nước trong khu vực về âm mưu của Bắc Kinh.
"Việc đi quá đà ở Biển Đông sẽ gây ra hậu quả ngược lại với những gì Trung Quốc cố gắng tìm cách đạt được", ông Turnbull nói. 

Ông khẳng định, hành động của Trung Quốc đã đẩy các nước khác trong khu vực gần gũi hơn với Mỹ do các lo ngại về an ninh.

 Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa là phản tác dụng (ảnh: The Guardian)

"Trung Quốc tìm cách đạt cảm giác đủ tin tưởng với các nước láng giềng để các quốc gia này không còn cảm thấy cần thiết phải có sự hiện diện của Mỹ. Tuy nhiên, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo đã khiến các nước láng giềng phải tìm đến Mỹ", ông nói.
Trước đó, cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa và xem động thái của Trung Quốc là đe dọa đối với an ninh khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm