Tập đoàn Trung Quốc vi phạm cấm vận bán hàng cho Triều Tiên

Theo báo cáo có tiêu đề Hậu trường Trung Quốc: Diễn biến các mạng lưới hải ngoại của Triều Tiên”, sáu chi nhánh của tập đoàn trên đã làm việc với nhà điều hành tin học Triều Tiên đồng thời đã bán nhiều hàng hóa và dịch vụ có thể dùng để phát triển hạt nhân.

Trong số này có chi nhánh Dandong Hongxiang Industrial Development Co. đã giao dịch 532 triệu USD hàng hóa với Triều Tiên từ năm 2011 đến 2015. Ví dụ: Hồi tháng 9-2015, chi nhánh này đã gửi hai lô hàng aluminum oxide vốn là mặt hàng dùng cho dân sự lẫn quân sự.

Năm 2009, chi nhánh trên đã hợp tác với Korea National Insurance Corporation (KNIC) của Triều Tiên để thành lập liên doanh kinh doanh bán sỉ hàng dệt, giấy, thiết bị điện trong khi KNIC có tên trong danh sách bị cấm vận.

Các doanh nghiệp liên kết với Liaoning Hongxiang Group cũng cung ứng các dịch vụ chủ yếu cho bộ máy tin học Triều Tiên. Khách sạn Chilbosan là liên doanh giữa Triều Tiên với Liaoning Hongxiang Group trong khi đây là nơi hoạt động của Văn phòng 121 gồm các tin tặc Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm