Tàu chiến Đài Loan ngang nhiên đến đảo Ba Bình

Taipei Times cho biết báo cáo về việc tàu chiến Đài Loan vừa cập cầu tàu tại đảo Ba Bình xuất hiện trong bối cảnh một nhóm sinh viên vừa trở về Đài Loan hôm 13-5 sau chuyến đi tới đảo Ba Bình do cơ quan phòng vệ của Đài Loan tổ chức.

Báo cáo cho biết nhóm sinh viên đã lên một tàu khu trục nhỏ lớp Kang Ding đi từ căn cứ hải quân Zuoying ở Cao Hùng tới đảo Ba Bình và cập tại cầu tàu mới của đảo Ba Bình. Cầu tàu này vừa được hoàn thành xây dựng trái phép cuối năm ngoái. 

Tờ báo dẫn nguồn tin từ giới chức quân sự Đài Loan xác nhận các tàu chiến khác cũng đã neo đậu tại cầu tàu này, trong đó có tàu đổ bộ xe tăng lớp Chung Ho LST-232, dùng để tiếp vận cho đảo. 

Theo Taipei Times, cầu tàu mới được xây dựng với chỗ neo đậu rộng 210 m có thể tiếp nhận cả tàu hỗ trợ tác chiến nhanh Panshih có độ giãn nước 10.000 tấn của Đài Loan.

Đồ họa minh họa cầu tàu Đài Loan xây trái phép trên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam. (Ảnh: TAIPEI TIMES/CNA)

Hôm 13-5, một tuần trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã tổ chức cho truyền thông địa phương và quốc tế cùng một phái đoàn cựu quan chức Quốc dân đảng (KMT) tới đảo Ba Bình trái phép. Các bên đối lập và nhiều nước nói rằng động thái này làm leo thang căng thẳng ở biển Đông. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Đài Loan tổ chức đưa nhiều cựu quan chức cấp cao ra thăm đảo Ba Bình, cũng như phát hành tem có hình ảnh đảo Ba Bình và các quần đảo tại Biển Đông đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm gia tăng mức độ phức tạp tình hình, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh “Những việc làm này của phía Đài Loan không thể thay đổi được sự thực là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Vị này nói thêm rằng “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt, không để tái diễn những hoạt động tương tự, cùng Việt Nam và các bên liên quan có những đóng góp thiết thực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông”.

Đài Loan hiện chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bên cạnh cầu tàu mới, Đài Loan còn xây trái phép nhiều công trình trên đảo Ba Bình, trong đó có một đường băng, một bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm