Tàu chiến Mỹ cập cảng Cam Ranh lần đầu sau 21 năm

Ngày 4-10, tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable lớp Emory S. Land và tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain lớp Arleigh Burke của Mỹ đã rời cảng Cam Ranh sau hai ngày viếng thăm. Hai tàu chiến Mỹ đến cảng Cam Ranh ngày 2-10.

Trước khi đến Cam Ranh, hai tàu chiến Mỹ đã đến cảng Đà Nẵng trong ba ngày và tham gia các hoạt động diễn tập với hải quân Việt Nam về ứng phó các tình huống bất ngờ trên biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Chuyến đi nằm trong khuôn khổ giao lưu hải quân hai nước, báo Bloomberg (Mỹ) dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Thủy thủ trên tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable trên đường vào cảng Cam Ranh ngày 2-10.

Thủy thủ trên tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable trên đường vào cảng Cam Ranh ngày 2-10. Ảnh: US NAVY

Đây là chuyến thăm đầu tiên của hai tàu chiến Mỹ đến Việt Nam sau 21 năm hai nước bình thường hóa quan hệ và vài tháng sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Hải quân Mỹ và Việt Nam đã có nhiều cuộc diễn tập chung trong một thập niên qua. Cảng Cam Ranh đã từng đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến thăm năm 2012.

Tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable dự kiến sẽ được triển khai về hạm đội Hải quân 7, tăng cường sức mạnh hải quân Mỹ ở khu vực.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Mỹ tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Mỹ tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Ảnh: AFP

Bloomberg nhận định chuyến thăm là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường quan hệ hải quân với Việt Nam để đối phó với sự cứng rắn của Trung Quốc trong tranh chấp biển Đông.

Báo Wall Street Journal (Mỹ) nhận định bước đi này là dấu hiệu cho thấy quan hệ quân sự hai nước đang ấm dần lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm