Tàu chiến Mỹ va chạm tàu hàng: Hé lộ tình tiết bất ngờ

Mỹ và Nhật Bản hiện tiến hành nhiều cuộc điều tra về nguyên nhân tàu khu trục USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ va chạm với tàu chở hàng ACX Crystal treo cờ Philippines ở vùng biển cách TP Yokosuka (Nhật Bản) gần 104 km về phía Tây Nam rạng sáng 17-6.

Trong một báo cáo chi tiết, Ronald Advincula, thuyền trưởng tàu chở hàng Philippines, nói rằng tàu ACX Crystal đã mở đèn chớp cảnh báo nguy hiểm sau khi phát hiện tàu USS Fitzgerald “đột nhiên” di chuyển theo hướng cắt ngang lộ trình của tàu hàng.

Phần mạn phải của tàu khu trục USS Fitzgerald bị hư hỏng nặng sau vụ va chạm với tàu chở hàng ACX Crystal. Ảnh: REUTERS

Ông Advincula cho biết tàu ACX Crystal đã cố chuyển hướng sang bên phải để tránh tàu USS Fitzgerald nhưng quá muộn nên tông vào tàu khu trục 10 phút sau đó, vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng 17-6. Theo Reuters, bản báo cáo này đã được ông Advincula gửi lên Tập đoàn Đầu tư Dainichi, công ty Nhật Bản sở hữu tàu hàng ACX Crystal.

Reuters thu thập được báo cáo này và đăng tin độc quyền ngày 26-6 nhưng hiện không thể xác nhận độc lập. Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ở Yokosuka đã từ chối bình luận. Phía tuần duyên Nhật Bản (JCG), tuần duyên Mỹ (USCG) và tập đoàn Dainichi cũng không bình luận về thông tin trên.

Vụ va chạm khiến tàu khu trục USS Fitzgerald bị móp nặng mạn phải, hư hỏng phần radar, ba khoang trong thân tàu ngập nước trong khi tàu chở hàng ACX Crystal chỉ bị hỏng nhẹ ở phần mạn trái. Bảy thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald đã thiệt mạng và ba người khác bị thương.  Đây là vụ tai nạn hàng hải gây mất mát lớn nhất cho tàu chiến Mỹ kể từ khi tàu USS Cole bị đánh bom của cảng Aden của Yemen hồi năm 2000.

Theo Reuters, hiện có sáu cuộc điều tra đang được tiến hành, trong đó có hai phiên điều trần nội bộ của Hải quân Mỹ và một cuộc điều tra của tuần duyên Mỹ. Ban An toàn vận tải Nhật Bản, tuần duyên Nhật Bản và chính phủ Philippines là các bên tiến hành các cuộc điều tra còn lại.

Các cuộc điều tra sẽ được tiến hành theo hướng xác định tại sao một tàu khu trục được trang bị radar tiên tiến như USS Fitzgerald lại có thể bị một tàu chở hàng đâm thủng như vậy. Một hướng tập trung khác là về khoảng thời gian tàu ACX Crystal báo cáo vụ va chạm. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết họ nhận được tin báo đầu tiên vào lúc 2 giờ 25 phút sáng 17-6, tức gần một giờ sau khi vụ va chạm xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm