Tàu chiến Triều Tiên – Hàn Quốc lại đấu đạn pháo

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc phía Triều Tiên đã cho tàu tuần tra xâm phạm nửa hải lý vào lãnh hải của nước này. Theo đó, tàu tuần tra của Triều Tiên nã pháo trước tiên và tàu của Hàn Quốc chỉ “bắn trả” để tự vệ. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng tuyên bố tàu tuần tra nước này không chịu tổn hại nào cả.

 Tàu chiến Hàn Quốc tại khu vực biển Hoàng Hải (ảnh: Daily Mail)

Ảnh chụp một tàu tuần tra của Triều Tiên gần đảo Yeonpyeong, giữa một số tàu đánh cá của Hàn Quốc, tại vùng biển tranh chấp (Ảnh: AFP) 

Vụ việc diễn ra vào khoảng 9.50 sáng hôm nay ngày 7-10 (giờ địa phương), gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Tàu Triều Tiên được cho là đã rút lui 10 phút sau khi phía Hàn Quốc bắt đầu nã pháo.
Đáng lưu ý là đường biên giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được liên minh Mỹ - Liên Hiệp Quốc đơn phương phân chia vào năm 1953 sau khi cuộc chiến tại bán đảo này kết thúc. Đã có nhiều trận thủy chiến thảm khốc diễn ra giữa 2 miền Nam- Bắc Triều Tiên những năm 1999, 2002 và 2009 trên vùng biển Hoàng Hải này.

Hồi đầu năm 2010, Hàn Quốc từng cáo buộc thủy lôi Triều Tiên đánh chìm một tàu chiến cùng 46 thủy thủ đoàn của Hàn Quốc. Vụ việc này đã khiến chính phủ Seoul tạm hoãn mọi quan hệ chính trị và kinh tế với Triều Tiên. 

Chính vì thế, giới quan sát lo sợ vụ việc nã pháo lần này sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ đang có dấu hiệu “ấm dần lên” giữa Nam-Bắc Triều Tiên, đặc biệt là sau chuyến viếng thăm cấp cao đầy bất ngờ tuần vừa qua của nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên đến dự lễ bế mạc ASIAD 17 tại Hàn Quốc.

Hiện nay, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào xoay quanh vụ bắn pháo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm