Tàu Mỹ bắn tàu Iran ở eo biển Hormuz

Lại vừa xảy ra xung đột giữa tàu Mỹ và tàu Iran ở eo biển Hormuz. Tàu khu trục USS Mahan của hải quân Mỹ đã bắn ba phát đạn cảnh cáo vào các tàu tuần tra của Iran.

Sự việc xảy ra cuối tuần rồi sau khi các tàu Iran làm lơ nhiều cảnh báo trước đó tránh xa tàu USS Mahan, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Theo quan chức này, các tàu tuần tra Iran đã tiếp cận tàu USS Mahan của Mỹ với tốc độ cao. Sau khi đưa ra nhiều cảnh báo theo tiêu chuẩn hàng hải như cảnh báo bằng phát thanh, bắn pháo nhưng các tàu tuần tra Iran không hãm đà tiếp cận, tàu USS Mahan đã bắn ba phát đạn về phía các tàu Iran. Ba tàu Iran rời đi sau ba phát đạn cảnh cáo này.

Tàu USS Mahan rời căn cứ hải quân ở Norfolk (Vigirnia). Ảnh: AFP
Tàu USS Mahan rời căn cứ hải quân ở Norfolk (Vigirnia). Ảnh: AFP

“Chúng tôi xem đó là hành động nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp” - theo quan chức này. Có mặt tại eo biển Hormuz cùng với tàu USS Mahan thời điểm xảy ra vụ việc là hai tàu USS Makin Island và USNS Walter S. Diehl.

Đây là vụ đụng độ mới nhất trong chuỗi đụng độ, đối đầu của tàu Mỹ và Iran ở eo biển Hormuz - tuyến đường biển lưu thông khoảng 30% hàng hóa thế giới.

Số lượng các vụ đụng độ giữa tàu Mỹ và tàu Iran xảy ra khá nhiều vài năm gần đây, chủ yếu ở eo biển Hormuz và vịnh Ba Tư. Quan chức này cho biết trong hai năm 2015-2016, khoảng 10% việc di chuyển của tàu Iran trong khu vực là thiếu an toàn và không chuyên nghiệp.

Tháng 8-2016, một tàu Mỹ cũng đã bắn cảnh cáo một tàu Iran. Cũng trong tháng này tại eo biển Hormuz, tàu khu trục USS Nitze của Mỹ đã phải chuyển hướng khẩn cấp để tránh va chạm sau khi bị bốn tàu Iran tiếp cận với vận tốc cao và bất chấp cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm