Tàu ngầm Argentina bị phá tan trong tích tắc?

Nhật báo Argentina La Nacion dẫn lời chuyên gia phân tích âm thanh Bruce Rule của Hải quân Mỹ cho rằng tất cả thủy thủ đã thiệt mạng sau khi chiếc tàu ngầm ARA San Juan “bị phá hủy hoàn toàn” trong một vụ nổ chỉ 0,04 giây.

Theo tính toán của ông Rule, sức công phá của vụ nổ tàu ngầm có thể tương đương với mức năng lượng khi kích nổ hơn 5,600 tấn thuốc nổ TNT ở độ sâu gần 400 m dưới mặt biển.

“Thủy thủ đoàn có thể đã biết được sắp có một vụ nổ xảy ra, tuy nhiên họ lại không biết được chính xác là khi nào” – tờ La Nacion dẫn lời ông Rule nói. “Họ không cảm thấy đau đớn vì cái chết diễn ra tức thời. Toàn bộ thân tàu bị phá hủy hoàn toàn trong chỉ 0.04 giây”.

Phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi. Ảnh: CLARIN.

Ông Rule, cựu chuyên gia phân tích âm thanh của cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ, kết luận rằng những mảnh vỡ của tàu ngầm đã chìm xuống biển theo chiều dọc với tốc độ 5 đến 12 m/giây

Phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi hôm qua cho biết đã nhận được thông tin về báo cáo của chuyên gia Rule và lực lượng nước này đang tiến hành xem xét. “Đó là một giả thuyết có thể xảy ra, nhưng hiện tại vẫn chưa có gì rõ ràng. Chúng tôi không muốn phán đoán bất kì điều gì” – ông Balbi nói.

Tàu ngầm ARA San Juan chở theo 44 thủy thủ mất tích vào ngày 15-11 khi trên đường từ Ushuaia đến Mar del Plata ở phía Nam Đại Tây Dương. Hải quân Argentina cho hay trong lần liên lạc cuối cùng, tàu ARA San Juan đã thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi, gây đoản mạch một ắc-quy. Lực lượng Mỹ tham gia tìm kiếm cũng xác nhận vài giờ sau đó, một âm thanh giống như một vụ nổ được phát hiện gần nơi tàu ARA San Juan báo tin lần cuối.

Mặc dù chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia vẫn đang được triển khai, tuy nhiên lực lượng Hải quân Argentina cho biết họ chỉ đang tìm xác tàu. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cũng nhận định rằng con tàu có thể đã phát nổ và khả năng sống sót của 44 thủy thủ trên tàu gần như không còn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm