Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã được triển khai tại Biển Đông

Được biết, hai chiếc tàu ngầm USS Michigan và USS North Cariolina từng neo đậu tại cảng quân sự Channgi của Singapore trong những tháng vừa qua.

Chiếc USS Michigan, cập cảng vào khoảng ngày 10 đến ngày 15-9, đã tuần tra hàng tháng trời trước khi đến Singapore. Tạp chí Jane’s cho biết, chiếc tàu này được trang bị 154 tên lửa hành trình Tomahawk cùng với đội ngũ thủy thủ đoàn rất tinh nhuệ.  

 Tàu USS Michigan tại quân cảng Changi, Singapopre (Nguồn: US Navy)

USS Michigan có khả năng khai hỏa toàn bộ số tên lửa của mình chỉ trong vòng 6 phút. Với tầm bắn trên 1000 hải lý, nó có thể tung ra hỏa lực lớn trên diện rộng, phá vỡ cùng lúc nhiều mục tiêu được phòng thủ chặt chẽ. Bài báo đánh giá chiếc tàu ngầm này sẽ là “một người bảo vệ hòa bình đáng nể sợ” tại khu vực.

Thuyền trưởng con tàu, ông Benjamin Pearson, cho biết chiếc USS Michigan đã được điều đến Tây Thái Bình Dương từ tháng 12-2013 để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, huấn luyện và một số phi vụ bí mật khác. Ông tự tin khẳng định, ê-kíp của ông giờ rành rọt cả 3 vùng biển “như sân sau nhà chúng tôi”.

 Tuyển trưởng tàu USS Michigan, Benjamin Pearson (Nguồn: US Navy)

Theo phó đô đốc Hạm đội 7 của Mỹ tại Thái Bình Dương, ông Aaron Kakiel, chiếc USS Michigan mang ý nghĩa chiến lược trong trường hợp hạm đội này triển khai các chiến dịch của mình tại khu vực.

Chiếc USS North Carolina, một tàu ngầm tấn công lớp Virginia, cũng rời Trân Châu Cảng và được triển khai đến Tây Thái Bình Dương vào cuối năm 2013. Nó đã neo đậu và dự trữ hàng hóa tại cảng Changi suốt 4 tháng trước khi tàu Michigan cập bến.

Theo tờ Thời báo Toàn cầu (Trung Quốc), 2 “gã khổng lồ” này còn nhận được sự hỗ trợ từ căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Guam, nơi mà Mỹ cũng đang đổ tiền của vào để nâng cấp cơ sở vật chất.

Sự hiện diện của 2 vũ khí hạt nhân chiến lược này tại khu vực là một phần trong chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, Mỹ dự tính đến năm 2020 sẽ hoàn thành quá trình tái phân bổ 60% lực lượng hải quân Mỹ tại khu vực “Viễn Đông”. Được biết, ngoài Singapore, 2 chiếc tàu ngầm này cũng đã ghé thăm các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Philippines, Úc và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm