Tàu ngầm Trung Quốc tấn công giả định tàu sân bay Mỹ

Theo Sputnik, trước đó, vào đầu tháng 11, các thông tin chi tiết về một cuộc chạm trán giữa tàu ngầm Trung Quốc và tàu sân bay của Mỹ tại Biển Nhật Bản hôm 24-10 đã được tiết lộ. Theo đó, sau khi rời cảng tại Yokosuka, tàu sân bay Mỹ USS Reagan được cho là đã chạm mặt với một tàu ngầm Trung Quốc ở cự ly rất gần.

Tàu sân bay  USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ (Nguồn: Sputnik) 

Theo trang web Washington Free Beacon, đây là “cuộc chạm trán ở cự ly gần nhất” giữa một tàu ngầm Trung Quốc và một tàu sân bay Mỹ trong gần 10 năm qua.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với tờ Free Beacon rằng tàu ngầm Trung Quốc đã “ngắm bắn” tàu USS Reagan của Mỹ trong khuôn khổ thực hiện một cuộc diễn tập tấn công giả định.

“Nếu đúng là như vậy, đây có thể là một trường hợp khác cho thấy Trung Quốc đang muốn chứng tỏ với chúng tôi rằng họ có thể khiến lực lượng của chúng tôi gặp nguy hiểm trong khu vực”, Nghị sĩ Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, nói với Free Beacon.

“Tiếp sau các vụ thử nghiệm chống vệ tinh và các hành động phô diễn khác, vụ việc này là lời nhắc nhở về quá trình làm mất ổn định mà Trung Quốc đang thực hiện và những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong việc duy trì sự cân bằng quân sự ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, nghị sĩ Forbes nhấn mạnh.

Nếu đó là sự thật, một hành động như vậy của Trung Quốc có thể vi phạm Quy tắc ứng xử cho các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển (CUES) mà 21 quốc gia Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc và Mỹ, đã ký kết hồi tháng 4-2014.

Một phần trong thỏa thuận đa phương đó quy định rằng các tư lệnh hải quân nên tránh các hành động có thể gây rủi ro.

Trong số những hành động cần tránh có “việc giả định các cuộc tấn công bằng cách ngắm súng, tên lửa, radar điều khiển hỏa lực, ống phóng ngư lôi và các vũ khí khác về phía các tàu hoặc máy bay gặp phải”.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama khá kín tiếng về vụ việc do lo ngại có thể làm căng thẳng giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc lên cao. Khi được hỏi về vụ việc, Darryn James, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Thái Bình Dương thay vì trả lời trực tiếp lại khẳng định với báo giới về các khả năng của Hải quân Mỹ.

“Tôi không thể thảo luận về các hoạt động của tàu ngầm, các thông tin hay tin đồn về các hoạt động đó. Tôi chỉ có thể nói với các bạn rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng về khả năng và sự hiệu quả của các tàu và máy bay của hải quân Mỹ”, ông James nói, theo Free Beacon.

Vụ việc trên xảy ra chỉ hai ngày trước khi tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ tiến hành cuộc tuần tra gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông hôm 27-10 nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh đối với vùng biển này.

Hôm 14-12, các nguồn tin cho biết Hải quân Mỹ đã tìm cách tăng cường các hệ thống tên lửa chống hạm, viện dẫn các lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm