Tàu ngầm Trung Quốc theo dõi tàu sân bay Mỹ ngoài khơi Nhật Bản

Vị quan chức cho biết một chiếc tàu ngầm tấn công nhanh lớp Kilo của Trung Quốc đã theo dõi tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ ít nhất nửa ngày hôm 24-10. Ông không đề cập khoảng cách hai tàu lúc đó nhưng ông nhấn mạnh: "Nó còn hơn một cuộc chạm trán ngắn".
Ông nói không có dấu hiệu nào của hành vi đe dọa và không có thông tin liên lạc nào được trao đổi giữa máy bay hai bên nhưng máy bay chống tàu ngầm Mỹ đã giám sát động thái của tàu Trung Quốc.
Các quan chức Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Vị quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng bất cứ khi nào Mỹ tiến hành tập trận chung với Nhật Bản, Trung Quốc đôi khi "xuất hiện và quan sát những gì đang diễn ra".

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, việc tàu ngầm hoạt động gần nhau luôn là một mối quan ngại. Nhiều vụ chạm trán tương tự đã xảy ra với tàu sân bay tấn công trước đây.
Tàu sân bay Reagan có chiều dài gần 305 m và có thể chở 90 máy bay chiến đấu và một đội thủy thủ đoàn gồm 5.000 người. 
Con tàu lúc đó đang ở phía nam bờ biển Nhật. Cuộc chạm trán diễn ra vào thời điểm căng thẳng hàng hải giữa Mỹ-Trung, gần đây nhất liên quan đến tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.
Chỉ ba ngày sau vụ việc tàu ngầm trên, Mỹ đã đưa tàu khu trục USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa để thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh. 
Phía Trung Quốc đã phản đối và "quan ngại" mạnh mẽ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra "tự do hàng hải" ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm