Tàu Nga-Mỹ đối đầu nguy hiểm ở Địa Trung Hải

Vừa xảy ra sự cố đối đầu nguy hiểm giữa tàu chiến hai nước Nga và Mỹ trên vùng biển phía đông Địa Trung Hải. Theo hãng tin Reuters (Mỹ), sự cố xảy ra ngày 17-6 và hai bên đổ lỗi lẫn nhau quanh sự cố này.

Sự việc liên quan đến tàu khu trục Yaroslav Mudry của Nga, tàu khu trục USS Gravely và tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga nói tàu khu trục USS Gravely của Mỹ đã áp sát và cắt ngang đầu khu trục Yaroslav Mudry của Nga một cách nguy hiểm ở khoảng cách 60m-70m.

Thời điểm này tàu khu trục Yaroslav Mudry đang đi hết sức bình thường trong vùng biển quốc tế, không thể hiện dấu hiện nguy hiểm nào.

Bộ Quốc phòng Nga - vốn bất an sẵn vì NATO tăng cường hoạt động gần biên giới Nga – cáo buộc Mỹ vi phạm trắng trợn các quy tắc hạn chế xung đột hàng hải, chỉ trích sự cố này cho thấy các thủy thủ Mỹ đã cố tình bỏ qua các nguyên tắc an toàn giao thông hàng hải và không cân nhắc đến hậu quả của hành động nguy hiểm này.

Tàu khu trục USS Gravely của Mỹ vừa đối đầu với tàu Nga ở Địa Trung Hải.

Tàu khu trục USS Gravely của Mỹ vừa đối đầu với tàu Nga ở Địa Trung Hải. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu tên nói tàu chiến Nga đã di chuyển một cách thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp gần tàu khu trục USS Gravely và tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ khi hai tàu này đang thực hiện chiến dịch hỗ trợ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Tàu khu trục Yaroslav Mudry của Nga liên tục lướt qua phần đuôi tàu USS Gravely ở khoảng cách rất gần – 290m, liên tục yêu cầu tàu USS Gravely duy trì khoảng cách an toàn trong khi vẫn không ngừng áp sát tàu USS Gravely. Ngoài ra, tàu khu trục Yaroslav Mudry của Nga còn tiếp cận tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ ở khoảng cách 5 hải lý.

“Hành động này có nguy cơ gia tăng căng thẳng không cần thiết giữa hai nước, đó là chưa nói đến khả năng dẫn đến hiểu lầm hoặc tai nạn đưa tới thương vong.”, Reuters dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Michelle Baldanza cho biết Mỹ đang giải quyết vụ việc với phía Nga qua các kênh quân sự.

Việc đối đầu nhau trên biển và trên không giữa hải quân và không quân hai nước diễn ra khá thường xuyên thời gian gần đây, và bên này đều đổ lỗi cho bên kia.

Hồi tháng 4, Mỹ tố cáo một số máy bay ném bom Su-24 của Nga đã đe dọa tàu khu trục tên lửa USS Donald Cook trên biển Baltic. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích cách hành xử của các phi công Nga là khiêu khích và nguy hiểm, và Mỹ hoàn toàn đủ tư cách để bắn hạ dù thực tế đã không làm thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm