Tàu sân bay lớn nhất Nhật Bản sẽ đến Biển Đông?

Hãng tin Reuters cho biết, Nhật Bản đang dự tính điều động tàu sân bay trực thăng Izumo – chiến hạm lớn nhất thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) đến Biển Đông vào tháng 5 và lưu lại khu vực này trong vòng ba tháng. Nếu thông tin này là chính xác, đây sẽ là động thái “phô diễn sức mạnh hải quân” lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ hai, Reuters nhận định.

Theo các nguồn tin của hãng Reuters, chiến hạm Izumo sẽ dừng chân tại Singapore, Indonesia, Philippines, Sri Lanka, sau đó tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Mỹ - Ấn tại Ấn Độ Dương vào tháng 7. Tàu sẽ quay trở lại Nhật Bản vào tháng 8 năm nay. Phát ngôn viên của JMSDF từ chối bình luận về thông tin này.

Chiến hạm Izumo đậu tại căn cứ hải quân Yokosuka phía nam Nhật Bản. Đây cũng là "nhà" của Hạm đội 7 hải quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

“Mục đích của động thái này là để kiểm tra năng lực của chiến hạm Izumo, điều động tàu chiến thực hiện một sứ mệnh dài hạn. Tàu sẽ tham gia huấn luyện cùng với hải quân Mỹ trên Biển Đông” – nguồn tin giấu tên của hãng Reuters cho biết.

 Một nguồn tin giấu tên khác của Reuters cho biết, chính phủ Nhật Bản có ý định mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên thăm chiến hạm Izumo một khi tàu cập cảng Subic.

Tàu sân bay trực thăng Izumo vừa mới chính thức đi vào hoạt động cách đây khoản hai năm. Tàu dài 249 m, có kích thước tương đương các tàu sân bay thời Thế chiến thứ hai của Đế quốc Nhật. Tàu có thể vận hành cùng lúc khoảng 9 máy bay trực thăng. Thiết kế của tàu được đánh giá là tương tự như các chiến hạm tấn công đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ, tuy nhiên không có khoang dành cho tàu và các phương tiện tấn công đổ bộ. Theo hãng tin Reuters, chiến hạm Izumo có mục tiêu chính là phục vụ chiến thuật chống tàu ngầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm