Tàu sân bay Mỹ - Pháp tới Trung Đông phối hợp diệt IS

Vào 18-11, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp sẽ lên đường sang vùng vịnh Ba Tư để tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS nhằm trả đũa cho cuộc tấn công đẫm máu Paris hồi tuần qua.

 Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp. Ảnh: Reuters

“Nhóm hải quân Pháp sẽ rời khỏi căn cứ quân sự Toulon trong vài ngày nữa, vào ngày 18-11, để đến vùng vịnh Ba Tư và ở đây tới giữa tháng 12” - RT dẫn lời Stephane Le Foll, phát ngôn viên chính phủ, cho biết.

“Tàu Charles de Gaulle sẽ cho phép chúng tôi phối hợp với các đồng minh được hiệu quả hơn” - RT dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande nói và cho biết con tàu sẽ “tăng cường hỏa lực của Paris trong khu vực giữa bối cảnh quốc tế đang nỗ lực tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria”.

Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle tàu sân bay lớn nhất châu Âu. Đây cũng là con tàu chạy bằng hạt nhân duy nhất của nước Pháp. Tàu này có thể triển khai tới 40 phản lực cánh cố định và trực thăng, bao gồm 12 chiến đấu cơ Rafales. Tàu sân bay Charles de Gaulle đã từng được sử dụng trong cuộc chiến chống IS ở Iraq vào tháng 2 và tháng 4-2015.

Ngoài ra, theo The Washington Post, Mỹ cũng đã điều tàu sân bay lớp Nimitz U.S.S. Harry S. Truman tới vùng Trung Đông để hỗ trợ các hoạt động tác chiến “xóa sổ” IS. Con tàu này đã khởi hành từ Norfolk, Virginia hôm 16-11.

Tàu sân bay lớp Nimitz U.S.S. Harry S. Truman của Mỹ. Ảnh: Reuters

Tàu U.S.S. Harry S. Truman  cùng với các tàu ngầm và tàu hộ tống với tên gọi Đội tàu sân bay xung kích (Carrier Strike Group) sẽ cập bến trong vài tuần tới. Việc triển khai tàu ở Trung Đông sẽ kéo dài bảy tháng. Việc triển khai tàu sân bay này của Mỹ được lên kế hoạch trước khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố Pháp đêm 13-11. Theo Navy Times, không có bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch triển khai tàu này.

U.S.S. Harry S. Truman là tàu sân bay thứ tám thuộc lớp siêu hàng không mẫu hạm Nimitz. Tàu có chiều dài 332,8 m, rộng lớn nhất 76,8 m, mớn nước 11,3 m, lượng giãn nước 103.900 tấn. U.S.S. Harry S. Truman có thể mang theo 90 máy bay các loại. Tiêm kích trên hạm chủ lực là F/A-18E/F Super Horne.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm