Tàu Trung Quốc tham gia tìm MH370 bị nghi do thám Úc

Theo trang tin News.com.au, con tàu Trung Quốc đang bị nghi vấn là tàu Dong Hai Jiu 101. Đây là tàu tìm kiếm và cứu nạn được đóng vào năm 2012.

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm máy bay bị nạn (JACC), con tàu này tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 từ ngày 25-2-2016.

Khi quá trình tìm kiếm bắt đầu, Bộ trưởng Vận tải liên bang Úc Darren Chester đã ra thông báo cảm ơn tới chính phủ Trung Quốc vì sự đóng góp chiếc tàu này cho chiến dịch tìm kiếm MH370.

Tàu Dong Hai Jiu 101 của Trung Quốc

Tàu Dong Hai Jiu 101 của Trung Quốc. Ảnh: The Australian

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng có khả năng Trung Quốc đã tranh thủ cơ hội này, dùng tàu Dong Hai Jiu 101 để thu thập các thông tin tình báo giá trị về các hoạt động hải quân của Úc và các nước đồng minh của Úc, theoThe Australian.

“Từ kinh nghiệm tình báo của tôi, tôi ắt hẳn ngạc nhiên lắm nếu một con tàu như Dong Hai Jiu 101 lại không đóng vai trò thu thập thông tin tình báo” - Clive Williams, cựu quan chức quân đội Úc và từng là giám đốc Tình báo an ninh Úc.

Ông Peter Jennings, Giám đốc điều hành Viện Chính sách chiến lược Úc, cho biết mặc dù tàu Dong Hai Jiu 101 không phải là tàu được thiết kế cho mục đích thu thập thông tin tình báo, song tàu này sẽ định kỳ ghi chép lại mọi hoạt động ra vào của các tàu chiến, tàu ngầm tại căn cứ Fremantle và HMAS Stirling của Úc.

Trong khi đó chuyên gia Greg Barton của ĐH Deakin cho rằng việc tàu Dong Hai Jiu 101 sẽ có những hoạt động do thám "là vấn đề đương nhiên".

Ông Greg Barton phân tích thêm: "Ngoài hoạt động tình báo thực sự, đó cũng là cơ hội để họ tích lũy thêm năng lực tình báo tín hiệu ví như việc họ có thể đón bắt được những tín hiệu nào từ khoảng cách đó, làm thế nào để thiết lập các thiết bị nghe lén dưới nước có thể dò tìm được di chuyển của tàu ngầm…".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm