Khủng hoảng Catalonia:

Tây Ban Nha bắt 2 lãnh đạo phong trào đòi độc lập

Theo hãng tin Telegraph, hai nhà lãnh đạo phong trào ly khai Catalonia bị bắt giữ là ông Jordi Sanchez, nghị sĩ của Quốc hội Catalonia và ông Jordi Cuixart, lãnh đạo phong trào ly khai Omnium Cultural. Cả hai bị điều tra về vai trò trong các cuộc biểu tình chống đối cảnh sát trước thềm cuộc trưng cầu dân ý hôm 1-10 ở Catalonia mà chính phủ Tây Ban Nha coi là vi hiến.

Hai nhà lãnh đạo phong trào ly khai này cũng bị cáo buộc đã dẫn đầu phong trào biểu tình chống đối căng thẳng ở Barcelona hôm 20-9. Hiện cả hai nhân vật này sẽ bị tạm giam mà không được phép bảo lãnh trong quá trình bị điều tra. Nếu bị buộc tội, họ có thể đối mặt với 15 năm tù giam.

Ông Jordi Sanchez (trái) và ông Jordi Cuixart (phải) bị bắt giữ với cáo buộc xúi giục nổi loạn. Ảnh: GETTY IMAGES

Lệnh bắt giữ này được đưa ra sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont từ chối trả lời trực tiếp yêu cầu của chính quyền Tây Ban Nha rằng khu vực này có quyết định ly khai hay không, mà thay vào đó lại yêu cầu có hai tháng để đối thoại.

Hôm 16-10, chính phủ Madrid đã bác bỏ yêu cầu đối thoại này và ra tối hậu thư mới cho Thủ hiến Puigdemont là đến ngày 19-10 sẽ phải xác nhận tình trạng độc lập của Catalonia. Nếu yêu cầu này vẫn không được hồi đáp, chính phủ sẽ kích hoạt Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha, cho phép hủy bỏ quyền tự trị của Catalonia, bãi nhiệm các quan chức của khu vực này đồng thời tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Phát biểu tại cung điện Moncloa ở Madrid, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria khẳng định rằng bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa Madrid và chính quyền khu vực Catalonia trong tương lai cũng sẽ phải diễn ra “theo luật pháp”.

Tây Ban Nha hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở nước này trong nhiều thập niên qua. Thủ hiến Carles Puigdemont hôm 10-10 cùng các chính khách của Catalonia đơn phương ký vào một tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, sau cuộc trưng cầu dân ý mà chính quyền khu vực này tuyên bố có 90% phiếu đồng ý ly khai hồi đầu tháng này.

Chính quyền Madrid đã chỉ trích kịch liệt cuộc trưng cầu dân ý, khẳng định đây là hành động bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm