Tây Ban Nha yêu cầu đại sứ Triều Tiên về nước

Theo hãng tin Yonhap ngày 19-9, Tây Ban Nha vừa ra quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên tại Madrid Kim Hyok-chol nhằm phản đối việc Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa, thử hạt nhân.

Theo nhiều báo cáo nước ngoài, Ngoại trưởng Tây Ban Nha hôm 18-9 đã yêu cầu đại sứ Triều Tiên Kim Hyok-chol đến cuối tháng 9 phải rời khỏi Tây Ban Nha.

“Hôm nay, đại sứ Triều Tiên được Triệu Tập và được thông báo về quyết định xem xét ông ấy là một người không được chào đón ở Tây Ban Nha, vì vậy ông ấy phải chấm dứt làm việc tại đây và rời nước này trước ngày 30-9” – thông cáo Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha hôm 18-9 nêu rõ.

Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha Kim Hyok-chol. Ảnh: EPA

Hồi cuối tháng 8, chính phủ Tây Ban Nha đã lên án chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, xem chương trình này là mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình khu vực và an ninh toàn cầu. Chính phủ Tây Ban Nha cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ lãnh hậu quả trong quan hệ song phương, theo AFP. Vào lúc đó, chính phủ Tây Ban Nha đã yêu cầu ông Kim Hyok-chol cắt giảm số lượng nhân viên trong đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid.

Bất chấp cảnh báo, Triều Tiên lần nữa thử hạt nhân hôm 3-9 và tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa bay qua vùng trời Nhật Bản hôm 15-9.

Yonhap cho hay như vậy với thông tin trên, Tây Ban Nha là quốc gia châu Âu đầu tiên trục xuất đại sứ Triều Tiên trong bối cảnh cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép về kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng.

Trước đó, Mexico, Peru và gần đây là Kuwait đã ra lệnh trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước họ. Bên cạnh đó, Philippines cũng vừa thông báo đình chỉ thương mại với Triều Tiên, trong khi Thái Lan lại cắt đứt các thỏa thuận kinh tế với Bình Nhưỡng.

Dự kiến các biện pháp gây sức ép về ngoại giao lên Triều Tiên được tăng cường khi các lãnh đạo thế giới, trong đó có Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản quy tụ tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cùng thảo luận về các hành vi khiêu khích của Triều Tiên cũng như các vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm