Tên lửa mới của Triều Tiên có thể chỉ có vỏ

Theo Washington Post, trong bài diễn văn chào mừng kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đang bước vào giai đoạn cuối cùng chuẩn bị để phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bay tới lục địa Mỹ.

Các chuyên gia đã dự đoán về một vụ phóng tên lửa vào ngày 15-4, tuy nhiên họ lại “bị choáng” bởi số lượng lớn các loạt tên lửa mới mà Triều Tiên lần đầu công bố.

Chuyên gia Jeffrey Lewis cho rằng loại tên lửa (bên trái) có kích thước giống tên lửa DF-31 của Trung Quốc (phải). Ảnh: WSP

Dù vậy, chuyên gia Jeffrey Lewis, người đứng đầu chương trình Đông Á, Trung tâm James Martin về nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân, bày tỏ nghi ngờ đối với hai loại tên lửa mới này.

Theo ông Lewis, những loại vũ khí mới mà Triều Tiên công bố có thể chỉ là hộp phóng và không ai đoán được bên trong có tên lửa hay không.

Ông Lewis nhận định một trong hai hộp phóng của loại tên lửa mới trong đoàn diễu binh có thể phù hợp với kích thước của tên lửa đạn đạo KN-08, một tên lửa giai đoạn 3 mà Triều Tiên còn gọi là Hwasong-13.

Trên lý thuyết, tên lửa này có tầm bắn khoảng 12.000 km có thể tấn công toàn bộ nước Mỹ. Ông Lewis cho rằng loại tên lửa này có thiết kế tương tự tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 của Trung Quốc.

Loại tên lửa mới của Triều Tiên (trái) có thiết kế khá giống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Topol-M của Nga (phải). Ảnh: WSP

Ông nói tiếp, loại tên lửa “khủng” mới đi sau cùng trong đoàn diễu hành có thiết kế khá giống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Topol-M của Nga, bên trong có tên lửa hay không cũng là điều bí ẩn. Ông Lewis nhận định bên trong hộp phóng có thể là KN-08, hoặc một loại tên lửa mới hoặc không có gì.

“Các loại tên lửa mới cho thấy Triều Tiên sẽ có nhiều tên lửa nhiên liệu rắn hơn trong thời gian tới” - ông Lewis nói.

Chuyên gia Melissa Hanham, thuộc Trung tâm James Martin, nhận xét tên lửa nhiên liệu rắn là rất quan trọng vì thời gian phóng ngắn hơn nhiều so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng. Điều này khiến việc phát hiện sớm vụ phóng bằng vệ tinh trở nên khó khăn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm