Tên lửa, tàu sân bay Mỹ sẽ đến Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 4-9 thông báo Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) sẽ lắp đặt thêm bốn bệ phóng nằm trong tổ hợp Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Đông Nam, theo AFP.

Thêm vũ khí chiến lược

“Bốn bệ phóng THAAD còn lại sẽ sớm được triển khai thông qua tham vấn giữa Hàn Quốc và Mỹ để đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày một tăng từ Triều Tiên” - thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 4-9 nêu rõ.

Quyết định trên được công bố sau khi Bộ Môi trường Hàn Quốc chấp thuận kết quả đánh giá về tác động môi trường của THAAD tại Hàn Quốc, loại bỏ rào cản hành chính cuối cùng để triển khai đầy đủ tổ hợp THAAD trên bán đảo Triều Tiên. Hiện có hai bệ phóng THAAD và một radar tối tân đã được triển khai tại Seongju.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết Seoul và Washington đang thảo luận kế hoạch triển khai một tàu sân bay, các máy bay ném bom chiến lược cùng các khí tài uy lực khác của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên để đối phó vụ thử hạt nhân lần sáu của Bình Nhưỡng. Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu giả định là cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Trước các động thái bị cáo buộc là “được nước lấn tới” của Bình Nhưỡng, dư luận Hàn Quốc còn kêu gọi chính phủ xem xét chạy đua vũ khí hạt nhân. “Khi vũ khí hạt nhân đang vần vũ trên đầu chúng ta, chúng ta không thể chỉ dựa vào chiếc ô hạt nhân của Mỹ” - Dong-a Ilbo, tờ báo lớn thứ hai Hàn Quốc, tuyên bố ngày 4-9.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu khu trục Mỹ, Hàn Quốc trong một cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương hồi đầu tháng 5-2017. Ảnh: REUTERS

Phép thử cho Trung Quốc

Như đã thông tin, Triều Tiên hôm 3-9 tuyên bố đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên gọi vụ thử là một “thành công mỹ mãn”, hướng tới hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, Bình Nhưỡng liên tục có các động thái khiêu khích như vậy để chứng minh rằng các biện pháp trừng phạt quốc tế không thể kiềm chế Bình Nhưỡng. “Triều Tiên dường như muốn khuấy động căng thẳng để gây áp lực, buộc Mỹ thay đổi chính sách đối với Bình Nhưỡng” - Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nhận định.

Vụ việc cũng là thông điệp nhắn gửi Nga và Trung Quốc khi chọn thời gian thử hạt nhân trùng với ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS. Thậm chí giới chuyên gia nhận định vụ thử hạt nhân lần sáu của Triều Tiên được tiến hành để thử thái độ của Trung Quốc là chính, theo New York Times. Triều Tiên có thể đang ép Trung Quốc dàn xếp một cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính vụ thử hạt nhân này có sức công phá lên tới 50 kiloton, mạnh gấp năm lần vụ thử hạt nhân hồi tháng 9-2016 và mạnh nhất từ trước tới nay trong số các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng kể từ năm 2006.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 4-9 cảnh báo Triều Tiên có thể sắp phóng thêm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) xuống Thái Bình Dương trước thềm Quốc khánh Triều Tiên 9-9 tới hoặc kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10-10. Năm ngoái, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần năm vào ngày 9-9 để chào mừng quốc khánh.

Theo Nikkei (Nhật Bản), một quan chức thuộc đảng Lao động Triều Tiên tiết lộ lãnh đạo Kim Jong-un đã ra chỉ thị công tác chuẩn bị chiến tranh với Mỹ phải được hoàn thành trước ngày 9-9.

_____________________________

Là một quốc gia nằm ngoài vòng pháp luật, Triều Tiên trở thành mối đe dọa lớn và sự xấu mặt đối với Trung Quốc.

DONALD TRUMP, Tổng thống Mỹ, lên Twitter chỉ trích Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần sáu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm